Đời & Nghề Máy bay rơi !

Máy bay rơi !


Năm 2005, M. một công dân ở Hà Nội tạo lập Facebook, như chính người trong cuộc huỵch tọet ra  là nhằm giao lưu kết nối với bạn bè, buôn bán hàng hóa online – qua mạng xã hội. Trang facebook của M. có cả mấy chục ngàn người kết nối, theo dõi. 

pham-quoc-toan-may-bay-roi

Nửa cuối tháng 7 năm 2017,  M lôi ra từ  trên trang mạng  hình ảnh chiếc máy bay nằm quay đầu lại sau một cơn mưa, xe cứu hỏa  vây quanh. M. reo ầm lên chẳng khác nào bắt được vàng: “tuyệt!”, “quá tuyệt vời!”.  Chẳng cần suy tính lợi hại, kiểm chứng thực hư câu chuyện  cho có đầu có đuôi ra sao, M đã cóp ngay và tung lên facebook cá nhân hình ảnh xe chữa cháy bu quanh chiếc máy bay như là một cuộc … cứu hộ máy bay thực sự, với dòng chú thích hắc xì dầu: “Mưa lũ, máy bay rơi, thật khủng khiếp cái sân bay Nội Bài này”. 


Lập tức, mạng xã hội – cái chợ trời thông tin hỗn độn, ngút ngàn, mạnh ai nấy phán … một tấc đến trời ấy đã lan truyền, kẻ tung người hứng luận bàn  đến chóng mặt tin hót tai nạn máy bay (!) tại sân bay quốc tế Nội Bài. Vào thời điểm này, thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía bắc đang mưa lũ, bối cảnh ấy dễ làm cho người ta tin. Sự thật, đó là một tin bịa đặt hoàn toàn, từ đó mà không ít kẻ đã  luận bàn, xuyên tạc  ác ý, bất lợi cho an toàn hàng không, an ninh xã hội. 

Đại diện sân bay quốc tế Nội Bài và đại diện hãng hàng không quốc gia Việt Nam bác bỏ hoàn toàn tin máy bay rơi ở khu vực  sân bay quốc tế Nội Bài và có văn bản đề nghị  cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý thích đáng kẻ tung tin bịa đặt, xuyên tạc ác ý. 

Sự thật mười mươi, hình ảnh chiếc may bay có các xe cứu hỏa vây quanh là hiện trường giả định của một cuộc diễn tập cứu hộ về lĩnh vực hàng không đã kết thúc trước đó một thời gian. Những độc giả có kiến thức, tinh tường, trách nhiệm, cẩn trọng nhìn kỹ hình ảnh trên facebook thì rất dễ phát hiện sự thật về hình ảnh diễn tập giả định cứu hộ của lực lượng chức năng. 

M. là tác giả tung tin bịa đặt được gọi đến cơ quan công an  trình báo, lấy lời khai làm rõ động cơ bịa đặt tin máy bay rơi. M. nhanh chóng  thừa nhận đã tự lấy hình ảnh  trên mạng chế tác thành tin hót, rồi đưa lên facebook  nhằm thu hút sự quan tâm của độc giả, qua đó để  quảng bá bán hàng, hoạt động dịch vụ. Chắc chắn, M. phải đối mặt với án phạt hành chính nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, vì tin bịa đã gây ra nhiều hệ lụy, để lại hậu quả xấu không nhỏ về an ninh, an toàn xã hội.

Xin nói ngay rằng, trên mạng xã hội, đây không phải lần đầu có kẻ tung tin bịa đặt, dựng đứng, bày đặt các tin hot, tin bịa, gây hậu quả xấu. Cách đây không lâu  có kẻ đã tung tin nhà nước đổi tiền,  dựng bịa  lý do lý trấu cho sự kiện đổi tiền; nếu cơ quan có trách nhiệm không kịp thời bác bỏ sẽ tác động tiêu cực đến thị trường tiền tệ. Rồi có kẻ đã tung tin bịa đặt với nhiều tình tiết eo le về một vụ dàn cảnh bắt cóc trẻ em … gây hoang mang dư luận xã hội…

Bịa đặt thông tin, dù là báo chí truyền thống hay mạng xã hội, với bất cứ lý do gì đều là điều rất tối kỵ và đó là hành vi xấu trái với lương tâm và đạo đức truyền thông. Nguyên tắc tối thượng của truyền thông chân chính là thông tin đúng sự thật, nhân văn, chuyên nghiệp – kể cả  thông tin trên  chợ trời … mạng xã hội.

Tin bịa máy bay rơi và hâu quả của nó, lại thêm một sự cảnh báo nghêm khắc và bài học nhớ đời của hoạt động báo chí và truyền thông mạng xã hội.


Ong Vò Vẽ

Chia sẻ liên kết này...

Add comment