Đời & Nghề Tấm gương sáng yêu nghề

Tấm gương sáng yêu nghề

(Tham luận tại Hội thảo nhà báo Lưu Quý Kỳ)

Đồng nghiệp Lưu Đình Triểu, con trai của nhà báo Lưu Quý Kỳ, nhiều năm làm việc tại Báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh có lần nói: “ Sinh thời, ông (Lưu Quý Kỳ) vẫn thường nói: “Lại sắp tết nữa rồi”. Ý của ông là thời gian cứ trôi đi vùn vụt, tết này vừa qua, tết tới đã gõ cửa mọi nhà. Đồng nghiệp Lê Minh Quốc, nhà báo lớp sau, cùng quê hương Quảng Nam với nhà báo Lưu Quý Kỳ, bạn thân của đồng nghiệp Lưu Đình Triều, làm việc tại  báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh,  trong một bài viết về bậc lão thành Lưu Quý Kỳ có nhắc đến quê hương Hội An, Quảng Nam – quê hương của nhà báo Lưu Quý Kỳ: “Cụ rất quý thời gian vàng ngọc, cụ nhắc đến sự tích tắc tích tắc của kim đồng hồ để nhắc nhớ con cháu và lớp đồng nghiệp lớp em, lớp con cháu đừng bỏ phí thời gian, hãy tranh thủ  mọi nơi, mọi lúc mà  học hành, tác nghiệp, sản sinh các tác phẩm báo chí, văn học”.

hoi-thao-nha-bao-luu-quy-ky

Các đồng chí: Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Bá Dung- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, chủ tọa Hội thảo

Các đồng nghiệp cao niên vẫn nhớ như in, vào thập niên 60, 70, 80 của thế kỷ trước, khi cả nước ra trận, xẻ dọc Trườing Sơn đi cứu nước, xuân về tết đến, vào các đêm giao thừa, thính giả cả nước chăm chú đón đợi thơ chúc Tết – lời hịch ra trận của Bác Hồ và sau đó là những bài tùy bút chính trị, tiểu phẩm, thơ châm  của nhà báo, nhà văn Lưu Quý Kỳ và  Xích Điểu (nhà báo Trần Minh Tước) vang lên trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Vào dịp Tết, những bài tùy bút của nhà báo Lưu Quý Kỳ, như là một sự tổng kết thành tựu năm cũ, đường hướng phát triển của đất nước trong năm mới.

Một trong những nét  nổi bật trong cuộc đời và sự nghiệp của nhà báo lão thành Lưu Quý Kỳ là sự nhạy bén, sắc sảo, rất mẫn cán chính trị. Ông nói, có được điều này là nhờ sự tự trao dồi, tự học hỏi không ngưng nghỉ, không bao giờ bỏ phí thời gian vào những việc vô bổ. Nhà báo Trần Hữu Minh, nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Bangkok (Thái Lan) kể lại một chuyện nhỏ về sự mẫn cán chính trị của nhà báo Lưu Quý Kỳ: “Một lần, buổi tối nọ,  tôi tháp tùng nhà báo Lưu Quý Kỳ, Vụ trưởng vụ Báo chí, Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam dự chiêu đãi của Bộ ngoại giao Thái Lan tại Bangkok. 5 giờ sáng hôm sau, một tờ báo  ở Thái Lan phát hành tới khách sạn nơi chúng tôi nghỉ và đã đăng bài tường thuật, xen kẽ trả lời phỏng vấn của nhà báo Lưu Quý Kỳ, nhưng nội dung đã bị thêm bớt, cắt gọt làm méo mó nội dung, không đúng với quan điểm đối ngoại của nhà nước Việt Nam thời điểm đó.” Nhà báo Lưu Quý Kỳ trao đổi với nhà báo Trần Hữu Minh “phản kích” ngay, có thư phản đối gửi lên Vụ Báo chí, Bộ ngoại giao Thái Lan, yêu cầu tờ báo phải cải chính, bằng cách đăng lại bài phỏng vấn ngắn của nhà báo Lưu Quý Kỳ. Tất cả, nhà báo Lưu Quý Kỳ  xử lý trong vòng 30 phút. Tổng biên tập tờ báo Thái Lan  đã cho đăng lại bài phỏng vấn ngắn của Nhà báo Lưu Quý Kỳ, một cách cải chính nội dung bài báo có nội dung sai lệch có dụng ý thiếu thiện chí của người viết, mà họ đã công bố.

Ba nhà báo Trần Quang Huy, Lê Hữu Quế, Trần Trúc Thanh, tốt nghiệp đại học báo chí khóa I (1969 – 1973), được điều về công tác tại vụ báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương – nơi nhà báo vụ trưởng Lưu Quý Kỳ phụ trách vụ, thập niên 70, đầu 80 thế kỷ trước. Nhà báo Trần Quang Huy, Lê Đình Quế, Trần Trúc Thanh kể lại nhiều mẩu chuyện lý thú về lòng yêu nghề - đam mê sự nghiệp viết báo, viết văn của nhà báo Lưu Quý Kỳ.

Lại sắp tết nữa rồi! Cách nói ví von về thời gian không ngừng trôi của nhà báo Lưu Quý Kỳ lúc sinh thời thật chí lý. Các đồng nghiệp trẻ hôm nay coi đó là một lời dạy, sự nhắc nhở của một nhà báo  yêu nghề, không ngừng  học tập, chăm chỉ tích lũy kiến thức văn hóa, kiến thức chính trị, nghiệp vụ. Nghề báo  cần mẫn có khác gì  con tằm kéo kén, con ong nhả mật cho đời !

Chia sẻ liên kết này...

Add comment