Nhật ký Nhật ký, ngày 26.6.2018

Nhật ký, ngày 26.6.2018

Lời thưa ngắn… với một bị cáo!

(P.Q.T, 26.6.2018) - Hôm nay, “hậu” ngày báo chí 21/6 - viết lách, là ngày không vui khi dằn lòng… mấy dòng sau đây.

Thực lòng tôi không muốn viết thêm điều gì về ông Đinh La Thăng nữa, bởi ông ấy vốn là sếp bự, một thời hét ra lửa, đã “Ngã ngựa”, viết (có ai đó vẫn dùng từ “đánh”) về một con người đã vấp ngã, đã “Ngã ngựa” thì viết mà làm gì - chỉ kẻ… hèn mới làm vậy. Thôi thì mình nhận là… hèn vậy. Nhưng thiết tưởng, ông Thăng “Ngã” nhưng nhận ra lỗi lầm thì cũng đành cho qua, đằng này ông áy vẫn cho mình bị “Oan”, “Tôi vô tội”, thì cũng nên có thêm vài lời, để khép lại chuyện sếp Đinh. Vả lại, thiên hạ cũng không phải không có những người ngộ nhận về Đinh La Thăng.

4797c112f76616384f77

Bìa 1 sách "Hiện tượng đinh la thăng" của tác giả x., dành nhiều lời khen tặng nhân vật, viết năm 2016 (đang bỏ kho).

Vài tuần trước, trong tháng 6.2018, tôi đến chơi thăm một người bạn - một đồng nghiệp. Bà nhà và con trai ông bạn vàng tâm sự với tôi nhiều chuyện, phàn nàn đức lang quân bỏ công, bỏ sức viết gần cả năm 2016 tác phẩm “Hiện tượng Đinh La Thăng”, đóng bìa cứng màu đỏ chói chang (hơn 200 trang), khen ngợi ông Đinh La Thăng, sau khi ông ta được điều động về làm bí thư Thành ủy TP. HCM - coi Đinh La Thăng là “Hiện tượng”, “Sự kiện”, “Thần tượng”, “Sự phát hiện nhân tài(!)”, và rằng “Tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Thăng lên chức cao hơn(?). Sách làm xong, đành bỏ kho, công xá bỏ ra trôi sông trôi biển.

Quả thực, Đinh La Thăng là cán bộ đốc chiến… hữu hiệu. Khi ra công trường, cán bộ cấp dưới làm ăn bê bết kiểu “Rùa lật ngửa” là ông ấy “Trảm”; đến một huyện ngoại thành TP. HCM, cán bộ quản lý môi trường “bê bết”, ông ấy cũng “Trảm”. Trong bối cảnh xã hội không ít tiêu cực, khá phổ biến biểu hiện “Trên nóng dưới lạnh”, theo cách nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về “Hiện tượng văn hóa không nhúc nhích” ở cấp bộ - ngành, địa phương, cơ sở thì quả là tác phong “Đốc chiến”, “Trảm” của Đinh La Thăng là “Hiện tượng” hiếm, là “Sự kiện” đáng khen. Vậy nhưng người cán bộ được cho là “Hiện tượng” này lại quá ư nhiều khuyết tật - có không ít chuyện “phá phách” của ông ấy (đã đặt thành vè), nay vẫn ẩn kín - do không liên quan đến những điều mà tòa án cần phán quyết về vụ án này, vụ án nọ trong ngành dầu khí và cả ngành khác.

ong-Thang-2660500-3976-1530008559

Ông Thăng khi nói lời sau cùng vào chiều 23/6. Ảnh: TTXVN 

Phiên phúc thẩm chiều 26.6.2018, tòa án nhân dân Tp. Hà Nội bác kháng cáo, tuyên bị cáo Đinh La Thẳng y án sơ thẩm, cộng án phạt tù của cả vụ án trước đó, ông ta nhận án “bóc lịch” 30 năm và bồi hoàn 600 tỷ đồng về tội cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Coi như cả 2 lần, tòa án đều bác kháng cáo của bị cáo này. Lời nói sau cùng, Đinh La Thăng vẫn cho mình bị oan, vô tội, trong khi các bị cáo khác của ngành dầu khi đều nhận tội và nói lời sau cùng: “Chấp nhận hình phạt”.

Một cán bộ cấp cao cỡ như Đinh La Thăng mà vẫn một mực không nhận ra những sai phạm của mình, làm thất thoát lớn tài sản nhà nước, kể cũng lạ - Âu rằng đây cũng là “Hội chứng”, “Hiện tượng” Đinh La Thăng; thậm chí ông ta vẫn nhận là mình có công, mình vẫn còn “Nợ” nhân dân nơi này nơi kia khi chưa làm được công trình này, công việc nọ như đã hứa hẹn(!).

Có một người bạn đã tâm sự với người viết mấy dòng này, như sau: “Đinh La Thăng có nhiều tiền, bắt cấp dưới cung phụng, coi tiền như rác - đút chỗ này, đút chỗ nọ”; “Sao tầm nhìn thấp vậy, chỉ bằng cái gang tay, ông Thăng không chịu nhận ra lỗi lầm? Hay do ông ấy quá cao ngạo? Rằng chính mình đã gây ra bao tai họa, đã làm cho bao cán bộ dưới quyền phải vào vòng lao lý? Thì ra Đinh La Thăng cũng là kẻ hèn mọn, chẳng anh hùng mày râu như có người nghĩ trước đây(!). Nếu tôi là Đinh La Thăng, tôi sẽ nhận hết tội lỗi và sẽ không bao giờ kháng án, không bao giờ xin xỏ? Thế mới là phong cách Đinh La Thăng, mới là anh hùng hảo hán, dám làm dám chịu? ma tù hay là ma tự do đây? Dám làm, dám chịu chứ, thưa ông Đinh La Thăng(!)…

Âu thì đó cũng là tâm sự ra dáng đàn ông của một người phần nào hiểu biết Đinh La Thăng. Xin có vài lời ngắn gọn, gọi là lời thưa ngỏ để tường với Đinh La Thăng vậy!?

PHẠM QUỐC TOÀN (ghi)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment