Nhật ký Nhật ký ngày 10.3.2018

Nhật ký ngày 10.3.2018

Mỗi ngày có mấy niềm vui?

(PQT, 10.3.2018)- Thứ 7 ngày 10.3.2018. Vẫn như mọi ngày, tôi bách bộ ra biển, trên đường gặp những người bạn cũ - những người bạn vẫn thể dục, đạp xe, bơi biển mỗi ngày. Chuyện râm ran ngày mới, nhiều tin vui và tin chưa vui lẫn lộn.

nk103

Nhật báo ngày 10.3.2018

Một chị bán báo dạo ghé qua. Thể dục sáng, tôi không đem theo bóp tiền, nhưng chị vẫn bán chịu cho tôi 4 tờ, 18.000 đồng. Tôi hẹn sáng hôm sau - Chủ nhật, vào giờ này ở vị trí này chị ghé qua đây tôi thanh toán tiền báo. Chị cười, rạng rỡ. Tôi cảm ơn chị: “Chị không sợ mất tiền báo à”. Chị lại cười: “Dạ không, mà nếu sáng mai em không gặp lại các bác, cũng vui, không sao cả”. Thế đấy, dù chỉ là chuyện nhỏ nhưng thể hiện một niềm tin - niềm tin cao hơn tất cả. Tôi không quên ghi lại số điện thoại của chị, ngộ nhỡ sáng mai có sự cố gì đó không gặp lại người phụ nữ bán báo dạo thì còn có cách mà trả tiền cho chị, người phụ nữ nghèo tốt bụng lặn lội tìm kế mưu sinh cho mình và gia đình hằng ngày.

nk103_2

Bốn chiến binh... mỗi ngày! 

Bốn anh em bạn thể dục sáng chúng tôi ghé tiệm cà phê sáng “Hương đồng - Gió nội” nằm trên đường Lê Hồng Phong, ăn nhẹ mấy mẩu bánh, làm ly cà phê, chia cho mỗi người một tờ lật xem 4 tờ báo mới, cũng là mua ủng hộ chị bán báo dạo. Bởi chúng tôi đặt báo dài hạn, mỗi người cũng có tới 4-5 loại nhật báo; chưa kể đọc báo mạng qua điện thoại thông minh, đọc báo Đảng địa phương Tỉnh ủy tặng.

Đọc báo sáng nay có nhiều tin vui và cả chuyện chưa vui, xin tản mạn - nhật ký ra đây, hầu chuyện độc giả, bạn bè và đồng nghiệp.

nk103_5

Nữ du khách bị ngất xỉu khi xô xát với quán ăn. Ảnh: K. L. 

- Ông chủ quán ăn chợ đêm thành phố Hoa Đà Lạt đánh du khách, trong đó có một chị Việt kiều từ châu Âu về;

- Đảng viên Võ Hòa Thuận, Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An bị đảng ủy biểu quyết khai trừ Đảng, do kéo người đến trường học bắt cô giáo phải quỳ xin lỗi về tội dám phạt quỳ học trò - con gái vị đảng viên này không làm bài tập;

- Chuyện giá nhà đất tăng cao mà chưa có liều thuốc đặc trị, làm người nghèo khó kiếm được nhà ở;

- Xe Uber & Grab né thuế hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, phải quản lý sao đây. Uber, Grab là dịch vụ vận tải khách kiểu Taxi nhưng là taxi công nghệ, phải quản lý ra sao để với loại hình dịch vụ này các bác tài Uber, Grab không thiệt thòi quyền lợi, không để số lượng xe Uber, Grab tăng lên vô tội vạ làm kẹt cứng giao thông đường bộ, nhất là ở các đô thị trung tâm? Phải chăng Uber & Grab do được đối xử ưu ái ( được thuế) đang “diệt” dịch vụ taxi truyền thống?

nk103_6

Khách du lịch người Trung Quốc tiếp tục “đổ  bộ” Nha Trang. (Ảnh chụp sáng 9-3) Ảnh: Tấn Lộc

- Khách du lịch Trung Quốc nườm nượp đổ về thành phố du lịch Nha Trang (và một số địa phương khác) theo cung cách tour “không đồng” gây nhiều “phiền toái” cho ngành du lịch Khánh Hòa. Ngành du lịch chớ vội thấy du khách quốc tế - Trung Quốc đổ vào Việt Nam mà vội mừng, vội cho là thành tựu du lịch to lớn(!)

- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tặng chị em mỗi người một tờ vé số nhân Ngày phụ nữ quốc tế 8.3. Ngày 9.3 cả 15 cán bộ cơ quan này trúng số to, trong đó có 2 người trúng giải độc đắc gần chục tỉ, 13 người còn lại đều trúng giải từ 20 triệu đến 50 triệu đồng. Một tin vui,một hình ảnh đẹp!

- Còn 4 ngày nữa - 14/3 cả nước tưởng nhớ các chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo trong sự kiện Trung Quốc nổ súng cướp đảo Gạc Ma - Trường Sa của Việt Nam. Một sự kiện đau thương, bi tráng trong quan hệ “Núi liền núi, sông liền sông”. Trung Quốc xâm chiếm đảo của ta mư đồ thôn tính biển Đông. Đến bao giờ Gạc Ma yêu thương mới trở về với Tổ quốc Việt Nam yêu dấu?

- Việt Nam cùng các nước tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chính thức văn bản Hiệp định, bước vào đường chạy toàn cầu, cách mà một nhật báo loan tin, cuộc cạnh tranh quyết liệt về kinh tế hội nhập toàn cầu vào trang mới.

nk103_7

11 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã chính thức đặt bút ký vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Santiago, Chile.

- Bước đột phá trong quan hệ Mỹ -Triều Tiên, Hàn Quốc - Triều Tiên, ông chủ Nhà trắng Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un sắp có cuộc gặp lịch sử, chuyện mà cách đây vài ba tháng không có bất kỳ ai dám nghĩ tới, bước ngoặt kỳ vọng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên vốn đang căng như dây đàn;

- Chiều Chủ nhật, 11.3, sau mấy tháng nhận án phạt, bị “cấm cửa”, khả năng sẽ có cả ngàn, thậm chí đông đảo hơn cổ động viên “chiến” của thành phố cảng Hải Phòng mặc sắc phục đỏ đổ về sân vận động Hà Nội cổ vũ đội nhà thi đấu trong một trận cầu “đinh”. An ninh trận đấu được thắt chặt, hàng trăm cảnh sát động được huy động ra sân giữ trật tự cho trận đấu.v.v…

Một ngày có mấy niềm vui?

Thế giới đương đại, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, có bao nhiêu biến đổi mau lẹ, khó lường. Mỗi ngày có hàng tỉ - tỉ tin tức, bộ não một con người có thể thu nạp cả ngàn vạn tin mới, tin sốt dẻo, tin sống động, tin chết người. Thử hỏi, mỗi ngày bạn và tội nạp vào bộ não bao nhiêu tin vui, tin hay và bao nhiêu tin buồn - những chuyện ác, không vui. Điều ấy còn tùy thuộc vào chỗ đứng, khả năng, cách nhìn nhận sự vật - sự kiện, nhãn quan chính trị, tri thức và truyền thống văn hóa, kinh tế, xã hội, khả năng… tiếp nhận tin tức của mỗi người.

nk103_4

Mỗi ngày có mấy tin  vui. Niềm vui mỗi ngày đến với TH, nhân viên "Xử lý thông tin toàn cầu" tại Trung tâm THV!

Một ngày như mọi ngày. Đi bộ buổi sáng, tắm biển, ngồi thiền, chơi môn thể thao mình thích, đọc báo, đọc ít nhất 50 trang sách, xem phim, họp hành, vào mạng, viết báo, viết sách, giao lưu bạn bè. Và cũng như mọi người là thu nhận tin tức, xử lý thông tin. Hãy tìm cho mình những tin vui, tin hay; tin chưa vui xin chớ buồn lòng. Cuộc sống, xã hội quanh ta, ta phải luôn luôn chủ động với nó, sống chung với nó, góp phần cải tạo nó, hướng đến cái đẹp cái nhân văn - chân, thiện, mỹ. Hãy sàng lọc và lựa chọn thông tin, xử lý tốt thông tin để sống vui, sống khỏe, sống có ích - góp phần đem đến niềm vui cho mọi người, mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng…

nk103_3

Mỗi ngày đọc không dưới 50 trang sách!

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment