Nhật ký Nhật ký, ngày 25.4.2018

Nhật ký, ngày 25.4.2018

Lợi ích quốc gia - dân tộc là trên hết!

Những ngày tháng 4 lịch sử, cả nước tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 43 năm ngày Đại thắng 30 tháng 4 - “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” như lời hịch xung trận của Chủ tịch Hồ chí Minh kính yêu, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, non sông liền một giải. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng 43 năm trước - ngày 30.4.1975 - tạc vào lịch sử Việt Nam thêm một mốc son chói lọi, tô thắm truyền thống hào hùng của một dân tộc “không bao giờ cúi đầu” trước sự xâm lược của ngoại bang. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước toàn thắng, đất nước ta hưởng trọn niềm vui độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế càng được nâng cao.

xt_1

Xe tăng quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. Ảnh tư liệu

Tháng 4 lịch sử hôm nay, hàng ngàn đoàn viên thanh viên, học sinh trong, nhiều đoàn du khách tổ chức nhiều hoạt động “uống nước nhớ nguồn” thiết thực, nhiều ý nghĩa. Hơn lúc nào hết, thế hệ trẻ hôm nay càng phải được giáo dục truyền thống anh hùng của thế hệ cha ông đã đổ bao nhiêu xương máu để giành và giữ độc lập của dân tộc. Vẫn còn đó bao huyền thoại, nhiều câu hỏi và lời giải về lịch sử hào hùng của dân tộc cần được khẳng định và tri ân, gìn giữ, học tập và lan tỏa, khắc cốt ghi tâm.

xt_2

Quân Giải phóng chiếm rada Núi Lớn TP. Vũng Tàu. Ảnh tư liệu

Đúng vào thời điểm tháng 4 lịch sử này, lần đầu tiên Đài Truyền hình TP. HCM trình chiếu rộng rãi bộ phim Ký sự truyền hình 3 tập có tựa đề: “Chiến tranh việt Nam: Lợi ích quốc gia và dân tộc”. Chiến tranh Việt Nam là theo cách gọi của giới nghiên cứu sử học Hoa Kỳ và thế giới để chỉ về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta. Bộ phim được xây dựng bởi một tập thể đạo diễn uy tín, với sự tham gia và cộng tác có trách nhiệm của nhiều nhà sử học, nhà nghiên cứu, tướng lĩnh, chính khách trong và ngoài nước - những nhân chứng sống từ cuộc chiến, trên cơ sở giải mã nhiều tài liệu mật của cục tình báo trung ương Hoa Kỳ - CIA đã nói lên rất nhiều điều. Người xem phim càng thấy sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn luôn coi lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc là điều tối thượng, đặt trong các mối quan hệ phức tạp của các nước lớn từng thời kỳ. Việt Nam sau ngày có Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, người tổ chức và quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, đánh đuổi các thế lực xâm lược, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội luôn luôn được đặt trong các mối quan hệ tương hỗ tất yếu giữa các nước lớn. Thế giới nhận xét: Việt Nam thực hiện nhuần nhuyễn ngoại giao cây tre, vừa không xa rời nguyên tắc, xa rời mục tiêu cơ bản của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, đánh đuổi quân xâm lược, thống nhất đất nước, đồng thời ngoại giao Việt Nam cũng hết sức uyển chuyển, mềm dẻo nhằm đạt được mục tiêu cơ bản đó. Đoàn kết và tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc - trong bối cảnh 2 nước mâu thuẫn, bất hòa; của các nước xã hội chủ nghĩa, các lực lượng yêu hòa bình thế giới thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; biết dựa và kết hợp nhuần nhuyễn giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết. Lợi ích quốc gia - dân tộc mà Đảng ta và Bác Hồ nói tới khác hẳn với thứ lợi ích quốc gia - dân tộc vị kỷ hẹp hòi, xa lạ với chủ nghĩa quốc tế trong sáng. Một Việt Nam bản lĩnh và trí tuệ, quyết đánh và dám đánh Mỹ, biết kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để thắng Mỹ - đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến toàn thắng. Tháng 4 lịch sử năm 1975, Tổ quốc Việt Nam càng tỏa sáng lung linh, rực rỡ tên Vàng.

xt_3

"Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên". Ảnh: tinmoi.vn

Ngày nay, tình hình thế giới còn nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Vì những toan tính lợi ích, các nước lớn thay đổi chiến lược, vừa hợp tác, thỏa hiệp, vừa cạnh tranh, đấu tranh kiềm chế lẫn nhau, tác động mạnh vào cục diện thế giới và các khu vực. Việt Nam kiên định quan điểm độc lập, tự chủ, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, cùng có lợi; thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ chính trị và an ninh đất nước, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

xt_4

"Mùa Xuân trên thành phố Hồ Chí Minh". Ảnh: Tuấn Nguyễn

Kỷ niệm ngày đại thắng 30 tháng 4, tuổi trẻ Việt Nam đứng dưới lá cờ truyền thống tuyên thệ nguyện tiếp bước con đường vẻ vang của các thế hệ cha ông. Tự hào về bản lĩnh, trí tuệ và lòng quả cảm của dân tộc Việt Nam; tự hào với truyền thống hào hùng của một dân tộc kiên trung, bất khuất, dám đánh Mỹ, biết thắng Mỹ, biết tự lực cánh sinh, dựa vào sức mình là chính, biết kết hợp và phát huy sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới hơn 30 năm qua. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã kết thúc và lùi xa 43 năm, nhưng hôm nay những bài học chiến thắng rất sống động của nó vẫn mang đậm tính thời sự nóng hổi. Một đất nước đã và đang hồi sinh nhanh chóng từ đống tro tàn hủy diệt và đổ nát của chiến tranh, đang phải đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, vững bước đi lên xây dựng cuộc sống mới - sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment