Tản mạn THƯA CÁC CHỊ CÁC ANH!

THƯA CÁC CHỊ CÁC ANH!

Ngày 30 tháng 4, kỷ niệm 49 năm đại thắng mùa xuân 1975, chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Từ các phố phường, đến mọi bản làng khắp mọi miền cả nước, đồng bắng và miền núi, biên giới và hải đảo cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay, hân hoan chào đón ngày Đại lễ - niềm vui trọn vẹn của dân tộc, miền Nam giải phóng, non sông liền một giải, giang sơn bờ cõi hàng ngàn năm trường tồn, giữ vững, phát triển.

Anh_bai_2-1

Đường vào Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị)

Chiếc điện thoại thông minh nhận được nhiều hoa và những dòng tin nhắn chúc mừng ngày chiến thắng. Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, nguyên Chính ủy Quân đoàn 3, chuyển cho tôi chùm tin và tư liệu: Ghi âm giọng đọc của Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam, đưa tin miền Nam và thành phố Sài Gòn hoàn toàn giải phóng, 11 giờ 30 ngày 30/4/1975; Đoạn phim tài liệu xe tăng của Quân giải phóng tiến vào húc đổ cánh cửa dinh Độc Lập, cờ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miến Nam Việt Nam tung bay trên nóc phủ Tổng thống của chính quyền sài Gòn. Đại tướng Dương Văn Minh tuyên bố trên đài phát thanh, chính quyền Sài Gòn đầu hàng quân giải phóng vô điều kiện.

Nhà báo lão thành Cao Kim nhiều năm là chiến sĩ Quân giải phóng, phóng viên gạo cội Báo Giải Phóng, cơ quan của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, chiến đấu tại mặt trận Sài Gòn – Gia Định, địa đạo Củ Chi và Mặt trận B2 Đông Nam bộ chuyển cho tôi phóng sự trưa 30/4/2024 – bầu không khí hứng khởi rộn ràng trên những cánh rừng cao su bạt ngàn kỷ niệm 49 năm ngày Lộc Ninh – Bình Phước – Tây Ninh – Xuân Lộc – Long Khánh … và thành phố Sài Gòn – Gia Định hoàn toàn giải phóng.

Từ thành phố Hoa Phượng Đỏ, giọng nói của nhà báo Cao Kim nhỏ nhẹ, xúc động mà hào sảng:

- Chủ tịch tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền từ hai tuần trước đã gửi món quà ý nghĩa tặng Cao Kim, người rất gắn bó với vùng giải phóng Lộc Ninh trước năm 1975. Và hôm nay Chủ tịch Bình Phước đã gọi điện ra Hải Phòng chuyển lời của Lộc Ninh, Bình Phước chúc một trong những “đại lão” của mặt trận Lộc Ninh năm xưa sức khỏe, hạnh phúc, trường thọ!

Nhà báo Cao Kim tâm sự:

- Sáng nay có một người bạn thân chuyển cho Cao Kim chùm thơ thật ý nghĩa “Có được hòa bình không phải dễ”, hoặc “Thời đại chúng tôi”…. Chùm thơ của tác giả Cựu chiến binh Phạm Minh Tâm có những câu … Thời chúng tôi ai muốn sống làm người/ Phải đối mặt với gian nan nghiệt ngã/ Ai quay lưng là người đời xỉ vả/ Náu mình trong phẩm giá thấp hèn… Thời chúng tôi chiến đấu hy sinh/ Không ai nghĩ ngày mai hưởng thụ/ Không ai nghĩ tạc mình vào lịch sử/ Để được lưu danh phụng sự tôn thờ/ … Thời chúng tôi bè bạn tình thân/ Thiếu chút nữa nhường cho nhau cả vợ/ Tình yêu không dối lừa tráo trở/ Trong bão giông không sợ vũ vần…

Anh_bai_2-2

Một góc Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị)

Trên mạng xã hội, lan truyền những câu thơ về hòa bình, như là sự nhắc nhở từ những vần thơ lay đọng mọi trái tim, như là một sự nhắc nhở trách nhiệm, sự tri ân hàng triệu chiến sỹ và đồng bào đã đổ máu, hy sinh, mà nay nhiều người vẫn còn âm thầm nằm trong lòng đất mẹ. Bài thơ vọng lên lời nhắn gửi “Thưa các chi, các anh …” ủy thác trách nhiệm lớn lao của ngày hôm nay. Rằng những ai đó còn thơ ơ, vô trách nhiệm, vô cảm, nhăm nhăm chạy chức chạy quyền, tìm kiếm đất vàng, thu vén nhóm lợi ích, vơ vét của công, nhận tiền hối lộ từ các dự án lớn cần phải được cảnh tỉnh, ngăn chặn.

Chúng tôi liệt sỹ vô danh/ Viết thơ gửi chị gửi anh đương thời/ Mỗi vần thơ một dòng đời/ Gửi cho người sống những lời tâm can …Và bài thơ như thấm sâu vào máu những lời căn dặn mà những người còn sống không được phép quên, đặng bảo vệ vững chắc hòa bình, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo thân yêu, cuộc sống ấm no hạnh phúc hôm nay đã phải đánh đổi biết bao xương máu, mồ hôi và nước mắt để cho Tổ quốc quyết sinh, mạnh giàu, nhân dân sống trong độc lập, tự do, hạnh phúc, Việt Nam có vị thế và uy tín cao trên trường quốc tế.

Ngẫm nghĩ từ thời cuộc, tự hào về đất nước con Lạc cháu Hồng hôm nay đã và đang không ngừng đổi mới, lớn mạnh, đi lên và trưởng thành từ các cuộc chiến tranh giải phóng, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Mọi người, mọi nhà hành trang xốc tới, vững vàng tiến bước dưới bóng cờ nhuộm máu đào chói lọi của Tổ quốc Việt Nam quang vinh.

Tháng 5/2024

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment