Tản mạn NET ZERO… NỒNG ĐỘ CỒN

NET ZERO… NỒNG ĐỘ CỒN

Cuối tuần, nhóm “tam tam” cùng nhau tới cà phê biển “tám” chuyện trên trời dưới biển, rôm rả nhất là chuyện lực lượng cảnh sát giao thông giăng dây đo độ cồn người tham gia giao thông. Ba anh chàng “tam tam” có các biệt danh: Cu Tèo nhỏ con leo tường như sóc; Năm Chai uống bia không bao giờ dưới năm chai; Cà Kheo mảnh khảnh làm việc gì cũng nhanh như điện.

nong_do_con

Cu Tèo mở đầu vào chuyện:

- Hôm rồi ba cặp đôi láng giềng ra quán Tú Mập mừng sinh nhật cho Tèo. 21 giờ vợ chồng Tèo rời quán. Uống bia Sài Gòn cổ rụt, bà vợ chạy trước dò đường, nếu có động đo nồng độ cồn bà sẽ điện thoại cảnh báo. Chẳng biết thế nào, bà quên nhiệm vụ. Tèo đến ngã Năm, thấy tổ cảnh sát đã giăng giây. Tèo tỉnh bơ coi như không có chuyện gì xẩy ra phóng xe lên vỉa hè, khóa cổ rồi lững thững quay lại quán Bờ Hồ ăn kem. Tèo điện thoại nói vợ kêu Taxi phóng ra quán kem, để rồi cùng đi bộ tới chỗ dựng xe máy. Xe vợ lái, Tèo tót lên sau xe, phóng về nhà. Đến chỗ lực lượng cảnh sát giăng dây, Tèo ngầm hãnh diện vẫy tay “Bye bye hoàng hôn!”.

Cà Kheo rôm rả góp chuyện:

- Tối thứ 7, Cà Kheo được nhóm doanh nhân mời tới quán Biển Bạc sương sương mấy chén. Rượu vào lời ra thật vui vẻ, tiệc cũng đã tàn, ông chủ quán hớt ha hới hải bước vào:

- Này các anh, cảnh sát giao thông đã giăng giây hai đầu, ai đi xe thì nội bất xuất ngoại bất nhập, nếu không muốn cháy túi!

Cà Kheo bước ra vươn vai hít thở như để cho mùi cồn được xả bớt, đi về phía tổ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ nêu ý kiến:

- Các anh em ơi, báo cáo thực, không che dấu, vui bạn tôi có làm 3-4 ly, nhưng nhà tôi gần đây, khoảng 700 – 800 mét ấy, các anh em thông cảm cho tôi lấy xe về nhà được không ạ?

Một cảnh sát giao thông mặc sắc phục từ tốn:

- Chú thông cảm, chúng tôi đang làm nhiệm vụ, không có ngoại lệ, nếu chú lái xe, chúng tôi sẽ đo nồng độ cồn, nếu quá mức cho phép, cứ chiểu theo quy định để nộp phạt!

Bỗng nhiên một cảnh sát giao thông khác nhỏ tuổi nhất chạy tới:

- Có phải chú là Phan Minh, có biệt danh Cà Kheo không, thời kỳ cháu làm cảnh vệ bên Ủy ban, vẫn gặp chú ra vào phòng bác Chủ tịch.

Cà Kheo thừa nhận:

- Đúng chuẩn, chú là Cà Kheo đây!

Chú cảnh sát già tuổi nhất, chắc làm đội trưởng:

- Vậy càng phải gương mẫu, mời chú lên xe, anh em hỗ trợ lái xe đưa chú về nhà!

Mọi việc xử lý chóng vánh, không nói nhiều theo tinh thần “Đã uống rượu bia thì không lái xe”! Năm Chai ngồi cạnh kể lại câu chuyện vừa xẩy ra trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liền kề tỉnh Bình Thuận:

- Năm Chai vừa bên thành phố Vũng Tàu trở về, chứng kiến chuyện xe điên tối 27/6/2024. Một phụ nữ 37 tuổi không có bằng lái xe ô tô điều khiển xe của người khác gây tai nạn kinh hoàng, tai họa kéo lê gần 500 mét, làm 2 mẹ con đi đường chết tại chỗ, 5 người khác bị thương nặng. Chỉ đến khi đâm vào cột đèn bên đường xe điên mói chịu dừng lại. Cô ta say rượu khật khừ bước ra khỏi xe, lực lượng chức năng đo nồng độ cồn thì kịch khung luôn mức 0,503 mg/lít. Báo cáo tổ “Tam Tam”, từ nay em xin đổi tên “Năm Chai” thành “Zo Chai” đấy ạ!

**

Thảm họa tai nạn giao thông tại thành phố Vũng Tàu xẩy ra đúng ngày 27/6/2024, với 388/450 đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thông qua Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 1/1/2025, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Thay đổi thói quen xấu, nếp sống không đẹp nghiền bia rượu rất khó nhưng không thể không làm, an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, là sức khỏe của cộng đồng; là văn hóa của người Việt.

Đơn giản, dứt khoát, không dài dòng: Mọi công dân cần hướng tới Net zero … nồng độ cồn. Đã uống rượu bia thì không lái xe!

QUỐC TOÀN

 

Chia sẻ liên kết này...

Add comment