Tản mạn NỤ CƯỜI ÔNG TROUSSIER

NỤ CƯỜI ÔNG TROUSSIER

Rốt cuộc thì vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nước Việt Nam cũng đã bị VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, nói theo ngôn ngữ thẳng băng không cần màu mè là bị sa thải ngay trong đêm thua trận. Người hâm mộ bày tỏ chính kiến trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 26/3/2024, ghi rõ trên băng rôn: “Troussier Out”. Một kết cục buồn, một bước đi xuống của đội tuyển bóng đá quốc gia, cũng là sự thụt lùi, tụt hạng của bóng đá nước nhà, làm đau nhói bao trái tim người hâm mộ môn túc cầu.

Anh_bai_4-2

Huấn luyện viên bóng đá người Pháp Troussier

Bình luận viên bóng đá màn ảnh nhỏ VTV, sau khi đội tuyển Việt Nam thua tan tan tác trước đội tuyển Indonesia 3-0 đã luận bàn: Hơn 1 năm đóng vai huấn luyện trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông thầy Troussier nét mặt lạnh tanh, không biểu cảm, rất ít cười, hiếm hoi lắm mới thấy ông cười. Buổi chiều tối 26/3/2024, trước giờ bóng lăn của một trận cầu lượt về then chốt trên sân nhà buộc “phải thắng”, ông thuyền trưởng được mệnh danh “Sư tử Trắng” còn nổi nóng, cáu gắt với các cầu thủ.

Nụ cười ư? Còn nhớ, tối 21/3/2024 trên sân khách, kết thúc trận đấu sau khi đội khách bị đo ván 1-0 mà cách thua lãng nhách không giống ai, ông Troussier bắt tay vị thuyền trưởng của đối thủ mà cười. 5 ngày sau, tối 26/3/2024, trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, bị đo ván 3-0, thêm một lần nữa ông Troussier lại cười. Thua đau mà cười, kể cũng lạ, khác hẳn phong cách vị tiền nhiệm người Hàn, ông Park Hang-seo!

Cách dùng người trên sân cỏ mỗi khi đội tuyển ra trận của thuyền trưởng Troussier cũng rất kỳ lạ, bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, sự tư vấn, có cái gì đó vừa cao ngạo vừa phớt Ăng-lê (dù ông Trousseier không phải người Anh), rất đáng chê. Cứ nhìn biểu lộ tình cảm thật buồn, bồn chồn, giọt nước mắt rơi của tiền vệ tài hoa Nguyễn Quang Hải dày dạn trận mạc sân cỏ, ngồi băng ghế dự bị cả trận lượt đi trên sân khách và trận lượt về trên sân nhà, đủ thấy sự bảo thủ đến khó hiểu của ông thầy người Pháp.

Người tiền nhiệm, ông Park Hang-seo biểu cảm rõ ràng, ông rất cởi mở, tay trong tay, luôn nở nụ cười tươi với các học trò, ông nổi nóng rất quyết liệt, không ít lần bị trọng tài thổi phạt thẻ vàng để bảo vệ tuyển thủ khi bị đối thủ triệt hạ, chơi xấu trên sân cỏ mà trọng tài thiên vị bỏ qua. Ông hiểu văn hoá người Việt, biết khích lệ tinh thần dân tộc, màu cờ sắc áo, tinh thần yêu nước khi ra trận, để mỗi tuyển thủ ra sân thực sự là một chiến binh sao vàng. Túc cầu là môn thể thao tập thể, tinh thần đồng đội luôn được đề cao, cổ vũ, bệnh ngôi sao không có chỗ đứng chân trong một tập thể gắn kết, đồng lòng, đồng sức.

Mọi sự so sánh đều khập khễnh, dù cho nhiều khi nó rất chí lý và cần thiết. Sư so sánh giúp cho tinh thần cùng thi đua, cùng phấn đấu, cùng thắng lợi. Bài học “Nụ cười đẹp”, “Nụ cười duyên dáng” của thuyền trưởng xứ Kim Chi Park Hang-seo như đã tiếp lửa, tiếp sức cho tinh thần xung trận vì màu cờ sắc áo và “nụ cười hiếm hoi” của vị thuyền trưởng Troussier luôn luôn là bài học sống động không chỉ của bóng đá mà ở tất cả các môn thể thao, mọi lúc mọi nơi, cháu Á cũng như châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương. Huấn luyện bóng đá, trước hết là văn hóa biết cười, cười đúng lúc, đúng chỗ, khích lệ tinh thần văn hóa dụng võ. Có lẽ vì thế mà huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam thời kỳ “ hậu Troussier” sẽ là một người Hàn Quốc, nụ cười lại tỏa sáng, bước tiến của bóng đá nước nhà – từ những nụ cười tươi mà thăng hạng và hoa trở lại?

Nụ cười thật lắm chuyện hay, vui thì cười, thắng càng phải cười. Để có thắng, có vui hãy cùng cười lên bạn nhé. Nụ cười trẻ thơ giúp cho các em sức khỏe, sự tự tin, hay ăn chóng lớn. Nụ cười người già là bí quyết cho sức khỏe, của sự trường thọ. Một gia đình hạnh phúc chính là bắt đầu từ nụ cười của mỗi thành viên. Nhà vua Thái Lan tổng kết: “Nụ cười thân thiện của người Thái đã cứu giúp ngành du lịch” đất nước chùa Vàng vài chục năm nay. Nhà Vua kêu gọi: “Tinh thần yêu nước nằm trong mỗi nụ cười”.

Một quốc gia nọ, ông bộ trưởng bộ văn hóa mà lại ít cười, vẻ mặt lúc nào cũng trầm tư, đăm chiêu. Vậy là thua rồi. Quả nhiên, chỉ thời gian ngắn sau đó, ông bộ trưởng ít cười đã thôi chức, được phân công làm nhiệm vụ khác, ít liên quan trực tiếp đến văn hóa. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, không chỉ là nhà lãnh đạo uy tín mà còn là vị chính khách lớn uyên bác mà còn là nhà văn hóa lớn. Ông quan tâm đến những nụ cười từ việc nhỏ, trong một gia đình, một cộng đồng. Ông nói, đám cưới mà thiếu nụ cười là đám cưới buồn. Cô dâu cười rạng rỡ. Chú rể cười hết mình. Họ nhà trai và họ nhà gái nở nụ cười tươi vui. Đó là thăng hoa của hạnh phúc”.

Các nhà ngoại giao càng phải biết cười. Nụ cười làm cho các dân tộc trên thế giới xích lại gần nhau. Chừng mực nào đó, nụ cười chính là tạo sự gắn bó, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác. Hậu đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã và đang tăng tốc, vươn mình đứng dậy, gặt hái nhiều thành công, có nhiều nguyên nhân, trong đó chính là bắt đầu từ nụ cười … hái ra tiền.

Nhân bàn chuyện nụ cười, ta có thể ngẫm nghĩ thêm câu thành ngữ: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”!

Tháng 3/2024

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment