Tác phẩm PQT Đại học Quân sự 17 tháng 8

Đại học Quân sự 17 tháng 8

Chúng tôi – 60 học sinh Trung học phổ thông (THPT) của đất học  Hà Tĩnhđược đánh giá học giỏi, xuất sắc toàn diện; một số học sinh tiêu biểu là cán bộ Đoàn ưu tú, được kết nạp Đảng tại trường THPT, năm học 1967 – 1968. Và chúng tôi đã … đến với mái trường binh nghiệp - Đại học Quân sự như thế !

pham-quoc-toan-dai-hoc-quan-su

 

Để chuẩn bị đội ngũ cán bộ nguồn cho quân đội cách mạng, chính quy, từng bước hiện đại, ngày 17 tháng 8 năm 1968, chúng tôi được gọi vào trường Đại học quân sự, số đông làm dự khóa gửi đi đào tạo tại nước ngoài. Khi mọi việc đã sẵn sàng, như một sự an bài gắn với quân đội lâu dài thì cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có những bước phát triển mới. Chiến dịch Tổng tiến công Tết Mâu Thân – 1968 được bộ tư lệnh tối cao ấn định. Cả 60 chúng tôi, sau một thời gian tập luyện được lệnh tung  vào các chiến trường – cả nước ra trận, xẻ dọc Trường Sơn cứu nước.

Thử thách ác liệt của cuộc chiến tranh đặt lên đôi vai mỗi chúng tôi. Và nửa thế kỷ sau, ngày 17 tháng 8 năm 2017, cúng tôi đã cùng nhau viết lên tập kỷ yếu về chặng đường đã đi qua. 9 đồng đội của lớp chúng tôi đã hy sinh trong chiến đấu & qua đời trong thời bình, bởi những căn bệnh hiểm nghèo – có nguồn gốc từ chiến tranh. Mỗi người một cảnh ngộ, lớn lên cùng binh nghiệp, với bao kỷ niệm không thể nào quên. Kỷ ye1u “Đại học Quân sự 17 tháng 8” của chúng tôi hiện hữu phần nào năm tháng chiến đấu & sự phấn đầu không mệt mỏi, qua những trang viêt nhiều cảm xúc, đầy ắp sự sống động của cuộc trường chinh không ngơi nghỉ.

Nửa thế kỷ. Ai còn, ai mất ?  Bạn có thể khám phá cuộc đời & sự nghiệp của mỗi chúng tôi, những người con ưu tú của đất học Hà Tĩnh – xứ Nghệ,  qua tập sách KỶ YẾU – Đại học Quân sự 17 tháng 8 - xuất bản tháng 8.2917  …

QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment