Tác phẩm PQT Mùa xuân đọc sách “Cõng bà đi mở đất”

Mùa xuân đọc sách “Cõng bà đi mở đất”

“Cõng bà đi mở đất” là cuốn sách thứ 23 của nhà văn, nhà báo Phạm Quốc Toàn.

Chu_1

Nhà báo Phạm Quốc Toàn (thứ 3 từ trái qua), cùng Phó Gs Ts Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Phê bình Lý luận VHNT TW (bên ngoài); PGS TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện BCTT (ngoài cùng bên phải); nhà báo, nhà thơ Trần Kim Hoa, giám đốc Bảo tàng BCVN.

Nhà báo Phạm Quốc Toàn (thứ 3 từ trái qua), cùng Phó Gs Ts Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Phê bình Lý luận VHNT TW (bên ngoài); PGS TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện BCTT (ngoài cùng bên phải); nhà báo, nhà thơ Trần Kim Hoa, giám đốc Bảo tàng BCVN.

Bước sang tuổi 75, nhà văn, nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam vẫn có thể thực hiện một lực bồi bồi, văn phong đa dạng, sâu sắc. Phạm Quốc Toàn có thế mạnh ở nhiều loại khác nhau. Từ chính luận, phê bình, tiểu thảo, truyện ngắn, tiểu thuyết nhưng không thể phủ nhận, bút ký luôn là một thế mạnh rất riêng của ông. "Cõng bà đi mở đất" cuốn sách mới nhất của Phạm Quốc Toàn thêm một lần nữa minh định lại điều đó.

Chu_2

Nhà báo Phạm Quốc Toàn trong một cuộc trò chuyện với Nhà báo lão thành Phan Quang.

Rất nhiều thương nhớ trong "Cõng bà đi mở đất". Bốn mươi bảy bài viết là bốn bảy bảy câu chuyện, bốn bảy bảy cắt chất liệu cuộc sống. Nhiều lĩnh vực của cuộc sống, thời đại, vấn đề kinh tế, xã hội được giả sử gửi tối đa trong một trăm trang sách gần đây. Có thể nhận thấy, đề tài, mạch chuyện, địa điểm không giống nhau, nhưng bằng cách viết ký cộng với sự tinh thông của người làm nghề lâu năm, nhà văn Phạm Quốc Toàn dẫn người đọc theo dõi các câu chuyện trong đó một đường vào liền kề.

Sự cuốn cuốn của “Cõng bà đi mở đất” chính là sự phối ngẫu nhiên, đan xen, quyện hòa giữa báo chí và văn học, giữa dư thừa ngôn từ cảm xúc và trẻ mới của các câu chuyện thời cuộc, mang đầy tính tính thời gian. Tác giả đã biến đổi các chủ đề tài tưởng như cũ, tưởng tượng như khô khan thành những câu chuyện tiếp nối mạch, hấp dẫn và cuốn cuốn. Đó cũng là tác giả đã khéo léo "nhờ" bút ký, một loại thực sự phù hợp để chuyển tải.

Cong_ba

"Cõng bà đi mở đất" là tập sách mới nhất của Nhà báo Phạm Quốc Toàn.

Qua một số cuốn như: "Từ bến sông Nhùng" (Tiểu thuyết- NXB Văn hóa – Văn nghệ, 2019) "Khúc hát sông Ngàn" (NXB Văn học, 2021), "Đời và Nghề" (NXB Văn học, 2013) ) ) ) ), "Hoa Bằng Lăng" (NXB Hội Nhà văn, 2021)... không khó để nhận ra sự đặc biệt đáng quý của người cầm bút, đó là sự dung dị.

Văn chương Phạm Quốc Toàn thật, lắng sâu, để lại nhiều dư ba phong vị sau mỗi câu chuyện kể. Như ai đó đã từng nói: "văn là người", điều này rất đúng với nhà văn Phạm Quốc Toàn. Một con người bình thường, có nghĩa là vấn đề sau. Nhiều nhà văn, nhà báo tên tuổi đã không tiếc thời gian vàng ngọc, gặp gỡ ông để chuyện trò, đàm đạo văn chương, thế sự. Để có được thương hiệu quý giá, trong một khoảng thời gian dài, xứng đáng với tính cách và con người của Phạm Quốc Toàn: Chân thật, nghĩa tình, chung thủy.

Chu_3

Nhà báo Phạm Quốc Toàn cùng PGS TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên TBT báo Nhân Dân, nguyên Phó trưởng ban TT Ban Tuyên giáo TW.

Tôi đọc rất nhanh cuốn sách thứ 23 "Cõng bà đi mở đất" của nhà văn, nhà báo Phạm Quốc Toàn. Mở đầu bằng câu chuyện sống động về người lính Cụ Hồ, sau khi rời quân ngũ, bằng cái tâm trong sáng, đề nghị thảo luận về sức mạnh lao động cùng cảm xúc thăng nguy hiểm cho một cuộc sống mới , một cuộc đời " mở" đất" cho chính bản thân mình. Tiếp đó là những bút ký như: "Anh hùng cá biển" phong đậm chất Nam Bộ, đúng với tính cách, con người và vùng đất mà tác giả đề đề đến.

Một số nhà báo lão thành được Phạm Quốc Toàn phác họa sắc nét như: Nhà báo Phan Quang trong bài "Thiếu báo xuân coi thiếu Tết", nhà báo Xuân Thủy trong "Suối reo lên cho lòng ta reo", nhà báo Trần Bá Lạn trong "Đóa hoa ngát hương", nhà báo Kim Toàn trong "Thảo lưu ở Trường Sơn", nhà báo Nguyễn Hồng Vinh trong "Cây chính thảo làm thơ"... Không quá dài dòng, chỉ là những ký họa điểm xuyết Nhưng các nhân vật hiện lên qua trang viết đều đầy đủ, các thiết lập riêng biệt không được trộn lẫn.

Chu_4

Nhà báo Phạm Quốc Toàn cùng nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Thủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch TT Hội NBVN.

Những bút ký như: “Viên ngọc đỏ tươi”, “Côn Đảo, Trường học lớn”, “Tây Yên tử tử”... đậm chất văn chương, đọc thực sự rất vào. Tôi nghĩ có thể được điều đó cũng là một phần, những câu chuyện ông kể luôn mới, cảm xúc và gần gũi. Đọc nó, có cảm giác như ta được trở lại một vùng đất mà ta đã từng có may mắn đi qua, như được bắt gặp lại, chạm vào rất nhiều kỷ niệm xưa.

Nhà văn, nhà báo Phạm Quốc Toàn từng tâm sự: "Nghiệp báo chí – văn chương đã thành máu thịt. Còn sức khỏe, trái tim còn đập thì tôi còn đọc, còn đi và còn viết". Mùa xuân, khởi động cho một hành động mới.

NGUYỄN QUÂN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment