Tác phẩm PQT Từ “Chuyện tình phố cổ” đến “Cõng bà đi mở đất”

Từ “Chuyện tình phố cổ” đến “Cõng bà đi mở đất”

Hai năm “Hậu COVID-19”, nhà báo, nhà văn Phạm Quốc Toàn xuất bản liền 4 tác phẩm, một cây bút tài hoa - sáng tạo của người làm nghề tử tế, sức viết sung mãn:

- “Chuyện tình phố cổ” (NXB Văn học, 2022)

- “Trí tuệ Việt” (NXB Hội Nhà văn, 2022)

- “Bò Kạp & Troy” (NXB Văn học, 2023)

- “Cõng bà đi mở đất” (NXB Văn học, 2023)

Phở_co

Hai năm với gần 750 ngày, hơn 1000 trang in với 4 tác phẩm được 2 nhà sản xuất bản uy tín hành hành, tác dụng là sức viết rất quyến rũ, quá trình lao động sáng tạo không ngừng nghỉ, kính râm thay thế. Nếu cộng các sản phẩm đã xuất bản, Phạm Quốc Toàn đã trình làng 23 đầu sách, cuốn nào cũng dày dạng, nội dung có sức cuốn hút, tác giả đề đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Thứ ba ngày

Nhà báo, nhà văn, chuyên gia ngôn ngữ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội báo Nhà Việt Nam Hồ Quang Lợi nhận xét: “Các trang viết của Phạm Quốc Toàn như con ong thư mật, con tằm từ sự chắt lọc cuộc hội thoại trò chuyện chuyện chuyện chuyện trò chuyện chuyện chuyện chuyện chuyện trò chuyện chuyện chuyện chuyện chuyện đối thoại của cuộc sống, của con người. Đó là rút ngắn, cắt lọc từ một nghề nghiệp tử tế. Giữa đời và nghề của Phạm Quốc Toàn là quán nhất. Con người như thế nào thì anh làm nghề như vậy. học nhiệm, tâm huyết, bản lĩnh và nhân văn. Tôi chưa có lần thảo luận bàn về sự tài hoa Ngòi bút Phạm Quốc Toàn. Đọc các bài viết, các cuốn sách vượn anh, trong báo chí văn chương thấy đất nước và xã hội, trong chữ nghĩa thấy văn hóa và tư tưởng, trong đời thấy nghề neo đậu, trong nghề thấy đời luân chu”.

Bokap

Phó Giáo sư TS Nguyễn Thế Kỳ, Tổng Giảm Đốc VOV, Chủ tịch Hội đồng Phê bình và lý luận VHNT Trungu cảm nhận khá sâu sắc khi ông đến dự buổi nói chuyện “Phạm Quốc Toàn, cuộc đời và tác sản phẩm”, làm Hội Nhà báo Tổ chức VN ngày 19 tháng 6 năm 2022 đã nhận xét: “Tôi và anh Phạm Quốc Toàn biết nhau từ lâu, hiểu nhau cũng từ lâu, khi chúng tôi cùng là Tổng biên tập Đảng địa phương, cùng là hai người xứ Nghệ. Anh Phạm Quốc Toàn nói nghề, yêu nghề, sống và ứng xử những gì cũng đậm tình đời, tình người, rất nhân văn. Ngòi bút của anh thật tài hoa, trí nhớ của anh thật tuyệt vời. Anh sống nhân văn, yêu đời, giỏi nghề - tải đạo không ngừng nghỉ… ”.

Cong_ba

Nhà báo, nhà văn, dịch giả, chính khách Phan Quang cây đại thụ của báo chí Việt Nam đương đại nhận xét về Phạm Quốc Toàn: “Người con xứ Nghệ họ Phạm tiết kiệm lời, quen anh chủ yếu anh chỉ lắng nghe, Nhưng khi anh đã cửa hàng tiếng thì đâu ra đó, mạch lạc, bò trầm, không gì là anh không biết, không có chuyện gì có thể lọt vào đối thoại Tường thuật thuật thuật của anh – một phong cách của thầy đồ Nghệ… ”.

Tôi không có ý viết cảm nhận hơn 1000 trang trong về 4 tập sách của tác giả Phạm Quốc Toàn xuất bản trong thời kỳ hậu Covid-19, năm 2022, 2023. Nếu viết hết, thảo luận kỹ năng sẽ phải là một công trình nghiên cứu sâu sắc, dày văn, luận đề cho một luận văn nghiên cứu sâu sắc về Phạm Quốc Toàn. Chỉ xin điểm xuyết ngắn gọn một số sắc bén về Anh – chữ Anh viêt hoa với lòng ngưỡng mộ, tin cậy và cảm phục nhà báo, nhà văn, đồng nghiệp sinh thành từ “khúc cọ miền Trung” yêu quý Phạm Quốc Toàn.

Nhà vănBẢO KHÁNH

Chia sẻ liên kết này...

Add comment