Nhật ký NHẬT KÝ. 15.6.2024: TÌNH YÊU BÓNG ĐÁ

NHẬT KÝ. 15.6.2024: TÌNH YÊU BÓNG ĐÁ

Bóng đá – câu chuyện túc cầu trên sân cỏ, có bao điều để nói.

TT_02

Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí CM Việt Nam, nhiều chi hội, liên chi hội nhà báo trong Nam, ngoài Bắc, miền Trung sôi nổi tổ chức giải bóng đá khu vực. Những cầu thủ ra sân là các nhà báo đam mê quả bóng tròn. Tình yêu bóng đá gắn với tình yêu nghề báo thật đẹp.

Sau một trận túc cầu, Lê Nhữ Hà vừa là nhà báo vừa là doanh nhân kinh doanh máy ảnh Kỹ thuật số đăng cai cuộc liên hoan hội ngộ tình yêu bóng đá. Sau lời phát biểu khai tiệc, Lê Nhữ Hà đưa ra 2 câu đố vui có thưởng, hỏi nhanh đáp gọn:

- Bạn nào biết thông điệp của trái bóng tròn EURO 2024? Khu vực Đông Nam Á, đội bóng nào đáng gườm nhất?

Mỗi cầu thủ nghiệp dư có mặt trả lời mỗi ý đâu ra đó; ai cũng được nhận quà tặng vui là chính. Người hâm mộ rạo rực chờ đón trái bóng EURO 2024 lăn trên các sân cỏ Liên bang Đức, trong một tháng, từ 15/6 đến 15/7/2024. EURO quy tụ các đội bóng hàng đầu châu Âu, cạnh tranh ngôi vô địch túc cầu châu lục. UEFA EURO 2024 có tên gọi: Fussballliebe, tiếng Đức có nghĩa là tình yêu bóng đá. Đó cũng chính là thông điệp tuyệt vời của trái bóng EURO. Trái bóng EURO 2024 nhìn bề ngoài thể hiện sự chuyển động và năng lượng của giải đấu qua hình dạng cánh màu đen nổi bật, kết hợp với các cạnh, đường cong và các chấm đủ màu sắc đỏ, xanh lam, xanh lá cây, cam nhằm tôn vinh sự sống động mà các đội tuyển bóng đá châu Âu mang lại, phản ánh thông điệp giản dị thuần túy của bóng đá; sự đa dạng sắc màu bóng đá các quốc gia tham gia giải đấu.

TT_01

Cầu thủ Đức (áo trắng) công phá vượt qua tuyến phòng thủ Scotland, thắng đậm 5-1 trong trận cầu khai mạc EURO 2024, 15/6/2024.

Bóng đá 10 quốc gia Đông Nam Á là vùng trũng bóng đá thế giới đang mạnh mẽ vươn mình, trỗi dậy. Chiều tối 6/6/2024, trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam thi đấu với đội tuyển Philippines - đội bạn hầu hết là cầu thủ nhập tịch - trong khuôn khổ lượt 5 bảng F vòng loại hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Với tuyển Việt Nam đây là trận cầu ra mắt của Huấn luyện viên trưởng người Hàn ông Kim Sang – sik, sau khi huấn luyện viên trưởng người Pháp Troussier “ra trận không biết thắng” đã bị sa thải.

Các fan hâm mộ tuyển Việt Nam, trong đó có nhóm cà phê biển thân hữu kết thúc cuộc nhậu vườn biển chuyển qua xem bóng đá. 50 % đội hình của nhóm cược tuyển Việt Nam thắng 1 trái. Ông thầy người Hàn chỉ có 5 ngày tập trung quân, nhưng ông đã tinh tường biết làm mới đội tuyển. Huấn luyện viên Kim Sang-sik hiểu văn hóa Việt; luôn nở nụ cười thân thiện, yêu cầu thủ; khi hát quốc ca Việt Nam ông đặt tay lên ngực và cùng hát; suốt 2 hiệp đấu thầy Kim chỉ đứng trên đường biên chỉ đạo các trò, biểu cảm thấy rõ trên khuôn mặt ông, theo từng đường banh lăn. Bóng đá hoặc bất cứ trận đấu nào mang tính tập thể thì người chỉ huy phải tập hợp được các chiến binh tận hiến dưới cờ.

Sau trận cầu đánh bại đối thủ Philippines tại sân nhà, toàn đội bay sang Tây Á, đấu với chủ nhà Iraq đẳng cấp hơn, vừa hạ gục 2-0 đội bóng xứ Vạn Đảo. Vẫn biết trận cầu giữa tuyển Việt Nam và Iraq rạng sáng 12/6 chỉ là trận đấu thủ tục trong cái nóng hầm hập 40 – 45 độ C. Mặc dù thúc thủ 3-1 trước đối thủ chủ nhà, nhường bước cho tuyển Indonesia cùng Iraq đi tiếp, nhưng các chiến binh Sao vàng đã chơi máu lửa cho đến khi tiếng còi tan cuộc.Tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với tâm thế thoải mái, các đòn phản công sáng, sắc nét, đáng khen. Tiền đạo Phạm Tuấn Hải của tuyển Việt Nam đã có bàn thắng đẳng cấp trước một đối thủ mạnh. Tuyển Thái Lan thuộc bảng đấu khác, có cùng 9 điểm như đội tuyển Trung Quốc, nhưng thua hiệu số bàn thắng đúng 1 bàn, “Voi chiến” rung rức bật khóc, cùng tuyển Việt Nam dừng chân trước cánh cửa World Cup 2026.

Đội tuyển Việt Nam, Thái Lan … ở vùng trũng túc cầu sau vỡ mộng World Cup đang hướng đến ASEAN Cup, tháng 12 – 2024. Các cầu thủ bóng đá Đông Nam Á thua thiệt về thể hình so với các cầu thủ châu Âu, Nam Mỹ, châu Phi và Tây Á, cần có nhiều thời gian để khắc phục. Ngay cả đội tuyển Inđonesia thực hiện mạnh mẽ chủ trương nhập tịch, đại diện duy nhất của Đông Nam Á bước tiếp thi đấu vòng trong World Cup 2026 cũng không thể một sớm một chiều khắc phục được các điểm yếu vốn có.

Tình yêu bóng đá, văn hóa túc cầu, sức mạnh được khơi nguồn từ màu cờ sắc áo sẽ là điểm xuất phát cho những trận cầu hay, đáng xem. Bóng đá Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu nhiều năm vẫn cứ ì ạch thi đấu giải A. 2 và A. 1. Mùa giải 2024, một số cầu thủ bóng đá Bà Rịa – Vũng Tàu dính tiêu cực cá độ khác thường, buộc cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc…

Môn thể thao túc cầu là vậy. Bóng đá SẠCH cần lắm thay. Bóng đá cũng là văn hóa, văn hóa chơi bóng, văn hóa cố kết của một tập thể tạo nên sức mạnh, văn hóa ứng xử của các cổ động viên, người hâm mộ. Đội bóng nào có thực lực, được đầu tư bài bản từ một địa phương, một quốc gia yêu bóng đá sạch sẽ chiến thắng.

Đội tuyển Việt Nam với người cầm lái mới - Huấn luyện trưởng Kim Sang - sik hướng đến tương lai, trước hết là hướng tới trận chung kết giải ASEAN Cup. Xa hơn là sớm bước ra khỏi vùng trũng bóng đá khu vực, bắt đầu từ chiến lược xã hội hóa bóng đá, từ cái nền cơ bản đào tạo bóng đá trẻ. Tình yêu bóng đá - màu cơ sắc áo, các chiến binh sao vàng tự tin, bước tới…

QUỐC TOÀN

 

Chia sẻ liên kết này...

Add comment