Đời & Nghề Trong nghề thấy đời cuộn chảy!

Trong nghề thấy đời cuộn chảy!

Những mái tóc bc trắng, nhng mái tóc hoa râm, nhng mái đầu xanh kề sát bên nhau trong khu vực Tri nghiệm của Bo ng Báo chí Việt Nam đ tham dự mt s kiện văn hoá báo chí. Nhà báo, nhà t Trần Kim Hoa, Giám đc Bo tàng Báo c Việt Nam cho biết, đây bui gii thiệu tác gi - tác phm đu tiên trong không gian của Bo ng Báo chí Việt Nam, đưc tổ chức đúng vào dịp kniệm 77 năm Ngày Báo chí Cách mng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).

Bia_3_-_Tri_tue_Viet

Ni có vinh dự đó là n o, n văn Phm Quc Toàn, nguyên Phó Ch tch Hi N báo Vit Nam. Trong khu vc Tri nghim này - nơi vn thường tổ chc các skiện quan trng của Bo tàng Báo c Vit Nam - đông đo anh em, đồng chí, đồng nghip nhng ngưi thân đã đến dự cht kín, chia vui vi anh Phm Quc Toàn. Tôi may mắn có mt trong s kin xúc động, đáng nh này.

Trên màn hình ln, in ni bt bìa 20 cun sách của Phạm Quc Toàn. 20 cun sách viết trong khong 10m. Mt bút lực tht đáng nể! Các tác phm của Phm Quc Toàn thuc nhiu thể loi: bút , phóng sự, cnh lun, tiểu thuyết, ký s nhân vt, tiểu phm…, cun nào cũng to du n tốt, tt c cùng vẽ nên chân dung đẹp của một ni cm bút tài năng.

Chuyn tình phố cổ; Nhà xut bn Văn học,

2022 - cun sách th 20 ra lòngay trưc ngày kniệm 77m Báo c Cách mng Việt Nam - mt tp hp 10 bút ký vi s kết giao ngt ngào gia báo c văn hc - đã to mt du n sâu đm trong bui gii thiệu tác giả - tác phm y.Chuyn tình phố c là u chuyện tình yêu rt đẹp của Tô Hà và Nguyễn Khc Năng t trong nhng năm tháng kháng chiến chống M cứu nưc. H là mt cặp trai tài, gái sc của đt Hà thành. Tô Hà là bn đng môn Khoa Báo c khoá I Trưng Tuyên hun báo c - Tuyên truyn, thuộc Học vin Chính tr Quốc gia Hồ Chí Minh) cùng Phm Quc Toàn. Đó mt lp học viên xut sc, đy tinh thần cng hiến, rất đáng tự hào trong đi n nhng ngưi làm báo Việt Nam đương đi. Ch xung phong vào chiến trường, là A tởng TNXP, còn Nguyễn Khc Năng là Đi đi tởng TNXP ph c. H gp nhau trên nhng cung đưng mà s sng cái chết ch trong gang tc. Câu chuyn tình này còn là s kết ni tuyệt đẹp giữa quá khứ - hiện ti - tương lai. Cô con gái yêu của h Nguyễn Th Minh Hng, hiện là Phó Giám đc Chi nhánh Thăng Long ca Vietinbank, Chủ tch Hiệp hi Doanh nhân Đu tư Việt Nam - Hàn Quc ti Việt Nam, Ch tch HĐQT Tập đoàn MHGroup. Qua trang viết ca Phạm Quc Toàn, chị Minh Hng hình nh mt n doanh nhân, t thức năng đng, ng tạo, đy nhiệt huyết và cháy bng khát vng cống hiến. doanh nhân, đưc đào to bài bản, ch Minh Hằng có chuyên môn sâu v qun rủi ro hot động, thẩm đnh tín dụng và phòng chống rủi ro tài chính, tin t nên chtờng xuyên đưc mi t chức các cuộc thuyết tnh ti Đi hc Ngoi tơng, Hc viện Ngân hàng, Hc vin Ngoi giao, Đi học Bách khoa thành ph H C Minh, Đi hc Kinh tế thuc Đi hc Quc gia Hà Ni…, đng thi trực tiếp giảng dy, hun luyn ti các khoá đào to cho sinh viên khi kinh tế do Tp đoàn MHGroup t chức.

Bia_-_Bo_Cap_va_Troy_web

Trong 20 cun sách thì “T bến Sông Nhùng, theo tôi, cun có tm vóc nhất, tạo cm xúc mnh và riêng bit. Đó là cun tiểu thuyết đu tiên và duy nht cho đến nay của Phm Quc Tn. Nhân vật Phan Hoàng cnh nguyên mu nhà báo - nhà văn nổi tiếng Phan Quang, m nay đã bưc vào tui 95 nhưng vn n rt minh mẫn, vn viết o, làm sách đều đều trong sự cm phục và mến m đc bit của đồng nghiệp và đc giả c nưc. T bến Sông Nhùng không ch khc ho thành ng nhân vt - con ni và sự nghiệp chói ng của Phan Quang - mà n phn ánh sống động, chân thực đi sng báo chí nước nhà trong các giai đon lịch s oanh liệt của đt nước. Đó là một cun sách góp phn làm đẹp thêm ngh báo đy thử thách nhưng rt vinh quang ca cng ta.

na, trong gia tài chữ nghĩa ca Phm Quc Toàn, tôi rt tâm đc cun Đi Nghề" xut bn m 2013. Thời đim đó, anh đang đm đương nhim v U viên Ban Tờng v Thành u, Trưởng Ban Tun giáo Thành u Hà Ni, nhn đưc cun sách y của anh Quc Tn gửi qua bưu đin, i rt ngc nhiên m trưc anh va cho ra mt cun Tn mn vi đi. 50 bài viết trong "Đời và Nghề" là nhng lát ct sống động, góp phn kết tạo bức tranh chân thực về đời sống báo c nưc nhà. trung tâm của bức tranh đó hin nhiên c nhà báo vi các trạng huống tác nghip báo chí - mt nghđc thù, rất cao quý nhưng cũng đy tch thức.

bc12

Văn ngưi. Đc văn thy ni. Bng một li hành văn gin d nng không kém phn sang trọng, bng mt li k chuyn nhẹ nhàng, dm, ý nhị, đôi khi n thủ thỉ tâm tình nhưng không kém phần sâu sc, Phm Quốc Toàn đã kết ni, hòa quyện được hai yếu tcơ bản là Đi Nghề. Từ nhng chuyn đời, chuyện nghề c thể, có khi tht đến chân tơ k tóc n chuyn Thm đnh ngun tin, Bóc bài lúc na đêm, Cưa đôi (quảng cáo), Nhun bút, Nấu cháo đin thoi, Xe công xem bóng đá, ni đọc càng cảm thông chia s với nhng điều kiện tác nghiệp n nhiều k khăn, bất cp của nhng ni làm báo, phần nào hình dung được bếp núc báo chí, s chuyn động ca gung máy trong tng tòa son vi nhiều sc thái, vui buồn, sướng kh. Từ nhịp đp của báo c tờng nht, ta cm nhn rõ mch đp của đi sống đất nưc đang chuyn nh trong ng cuc kiến to gian lao mà chói ng giữa sóng gió thi cuc dp dn.

nhng bài viết gây xúc động sâu sc n Đưa mẹ v quê, Người lữ hành cày chữ, Nhà báo Huyn Dân - mt nhân cáchkhi Phm Quc Toàn dành nhng li trân trọng, tha thiết i về nhng đồng nghiệp yêu quý của nh, nhưng tác giả cũng không quên phê nh những thói tt, nhng điều không nên, không phải trong lao động báo chí như c bài: Ăn theo nói leo, Biết thì thưa tht, Phóng viên salon, Đng nghip n, Đố k, Ục nhau, "Thuổng" chữ nghĩa, Sát thủ…

Đc các cun sách Phm Quc Toàn, ca ngợi, c vũ, khích lệ hay phê bình, nhc nh, góp ý, ngòi bút của anh luôn t s chân thành, xây dựng, thm đưm cht nhân văn, đúng n con ngưi anh vậy. Sức thuyết phục là ở chỗ đó. Cái đáng quý là ở chỗ đó.m áp, cm thông, tơng mến, nghĩa tình.

Phm Quốc Tn có một bề dày nghề nghiệp

50 năm liên tục làm báo qua nhiu cương vị khác nhau. Cách đây 42 m, lúc tôi va chân ưt chân ráo về Báo Quân đội nhân dân t lúc đó Phạm Quốc Toàn đã được biết đến n một cây bút bình lun quốc tế vững vàng, tin cy. Mi ngoài ba mươi tui, anh đã lt vào "mt xanh" của vị tưng làm báo - Tổng Biên tp nổi tiếng đáng kính Trn Công Mân n một trong những ngưi kế cn nht cho thế hệ lãnh đo tiếp theo của Báo Quân đi nhân n. Nhưng cuc di chuyển đưa c n "Bc tiến để hp hóa gia đình" ca anh không thành. Đau đn nht là sau chuyến đi bão t đó, anh mt đa con trai yêu quý. Nhn được tin dữ, c toà soạn Báo Quân đi nhân dân bàng hoàng, thương xót. Cuc sống gia đình quá k khăn, anh buộc phải đưa vợ con vào Nam quyết định chn Vũng Tàu là bến đỗ. Vưt qua rt nhiều thử thách, gian nan, snghiệp báo chí của anh được tiếp nối xut sc ti vùng đất phương Nam y vi cương vị Tng Biên tp trong sut một phần tư thế k, 4 khoá liền tỉnh uỷ viên. Đang giữ chức Tng Biên tp Báo Bà Rịa - Vũng Tàu mà anh đưc bầu làm Phó Chủ tch Hi Nhà báo Việt Nam hai nhiệm k với tín nhiệm cao đủ thy uy tín nghề nghiệp cũng n nhân cách của anh được đồng nghiệp c nưc quý trng như thế nào. đâu, trên cương vị nào, Phạm Quốc Toàn cũng luôn là mt ni làm nghề nghiêm túc, cẩn trọng nng không kém phần sc so, sáng tạo. Là ni kiệm li, không đao to búa ln, anh âm thm thuyết phục người khác bằng s chín chắn, cn mn và tinh thn vượt khó. Cht lưng t báo Bà Ra - ng Tàu cũng n Tp cNgười làm báo dưi sự điều hành của anh, stin tưởng ca bạn đc dành cho các bài viết, các cun sách của anh my chục m qua đã minh chng cho điều đó.

Tôi có nhng k niệm sâu sc với anh Phm Quốc Toàn. Năm 1984, anh được chi bộ Phòng Thi s quốc tế Báo Quân đi nhân dân c về làng Qunh Đôi quê hương tôi để thm tra lịch kết nạp tôi vào Đảng. Đêm hôm đó, trong hơi mát những ngn gió đng thi rào rt trên luỹ tre làng, anh xúc động ngi nghe mẹ tôi k chuyn đọc t đến tận khuya anh đã ngủ li trong n n đơn sơ ca tôi. By năm tôi đưc làm việc cùng anh Báo Quân đội nhân dân thân yêu là nhng năm tháng không thểo quên. Những bài nh lun đu tiên của tôi đều qua tay Thiếu tá Phó phòng Phạm Quốc Toàn và Đi tá Trưởng phòng Tạ Duy Đức biên tp. Những bài bình lun đó, được Tổng Biên tp Trn Công Mân ký chữ M duyệt cho đăng ( cng tôi gọi vui đưc “phát màu” - thi điểm đó THVN bắt đầu phát màu) t đó niềm vui nghề nghiệp khôn tả.

Trong 25 m anh Phm Quốc Toàn giữ cương vị Tổng Biên tp báo Ra - Vũng Tàu, i được anh mời làm cộng tác viên mục bình lun quc tế trong khoảng gần 10 năm liên tc, s o cũng có bài nh lun của tôi, mỗi tun 4 s. Đi đâu, làm gì, k c đi công tác nưc ngoài, tôi vn c gng viết bài gửi về cho anh. Nhiu hôm bài nh lun ca i chỉ kịp gửi vào toà son ngay tc giờ máy in chạy. Để cho kịp giờ xut bản, anh nói vi các kíp trực báo rằng “bài bình lun của H Quang Lợi gi vào không cần phi đưa duyệt na”. Tôi hiểu anh tin tôi, vừa cm thy vui, nhưng đng thi cũng vừa cm thy thêm áp lực nên li càng phi trách nhiệm hơn với tng con chữ. Mi đây, khi đến thăm nhà tôi, anh ng ý mun nhìn thy các tư liệu báo c mà vợ tôi cn mn thu lưm giúp tôi trong sut my chục m qua. Hình như anh đang dự định viết một điều gì đó. Khi nhìn thy các tp báo Ra - Vũng Tàu đưc đóng lưu giữ cn thn, cùng c bài bình lun đưc v tôi foto đóng thành nhiều quyển xếp thành dãy dài theo tng năm, anh tht n: Không thể tưng tưng đưc, không thể tin ni!

Giữa đi nghề của Phm Quc Toàn là nht quán. Con ngưi anh n thế nào thì anh làm nghn vy: Trách nhiệm, tâm huyết, bn lĩnh và nhân văn. Đc các bài viết,c cun sách của anh, trong báo chí, văn chương thy đất nưc hi, trong chữ nghĩa thy văn hóa tư tưởng, trong đi thy nghề neo đu, trong nghề thy đời cun chảy. Tôi nghĩ, đó là nhng tri nghiệm sống, kinh nghiệm nghề nghiệp được rút ta, cht lc t một ngưi sống t tế, một ngưi làm nghề t tế, được viết lên bằng một ttuệ sc sảo, trái tim chân thành.

Nội, tháng 8-2022

Nhà báo, nhà văn H Quang Lợi

 

Chia sẻ liên kết này...

Add comment