Tản mạn Giọt Cà phê sạch

Giọt Cà phê sạch

Có người ví von Vũng Tàu là thành phố du lịch & Cà phê. Cà phê dọc đường Trần Phú, Hạ Long, Ba Cu, Lê Hồng Phong, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Trương Công Định, Hoàng Hpa Thám … cứ gọi là đếm không xuể.  Người ta đếm được dọc các tuyến phố này trên dưới trăm quán ca phê có thương hiệu, khách nườm nượp suốt ngày đêm. Quán Cà phê trên đường Nguyễn Du xe máy dựng chật vỉa hè từ sáng đến tận đêm khua. Cà phê phải ngon – hương vị thơm phức, nhưng phải sạch. Cà phê ngon và sạch  là tiêu chí – đòi hỏi nghiêm ngặt  ở những thành phố có thế mạnh về du lịch.

ecoblader-c-ph

Cà phê bẩn đang là một vấn nạn ở các thành phố lớn. Cách đây chưa lâu, một số phóng viên vào vai người xin việc đã thâm nhập một cơ sở pha chế cà phê  bẩn ở thành phố Hồ Chí Minh. Và phóng sự điều tra về cà phê bẩn đã ra đời, rất được dư luận quan tâm. Nghe mà phát khiếp, nhiều người không dám thó mó đến các tiệm cà phê nữa; nếu đến cũng rất dè dặt, cẩn trọng khi nâng tách cà phê lên miệng. Ông chủ cà phê bẩn dằn mặt phóng viên đóng vai người làm: “Chúng mày cứ thế mà làm, không có thạch mạch con ạ. Chúng mày mà xớ rớ ông bỏ ngục mọt xương, không có đường về nghe con …”. Trước đó, phóng viên Báo Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã vào vai người xin việc làm thâm nhập “hang ổ cà phê và đã  phát hiện, lên tiếng tình trạng pha chế cà phê thiều vệ sinh ở một quán giải khát  trên đường Trần Hưng Đạo.


Hậu phóng sự điều tra cà phê bẩn, không ít đồng nghiệp cẩn trọng hơn mỗi khi chọn tiệm nhâm nhi lấy cảm hứng sáng tạo tác phẩm báo chí. Có đồng nghiệp lớn tuổi chỉn chu tự mua cà phê hạt về rang xay –  rồi mỗi sáng mai thức dậy, nhâm nhi câu ca của ai đó: “Cảm ơn đời mỗi mỗi mai thức dậy; Ta có thêm ngày mới để yêu thương”.  Mấy anh bạn phóng viên lại tụ tập tại nhà ông bạn quý  mà giao ban nghề nghiệp, lấy thêm thông tin, có cảm hứng viết bài.


Mới đây, một nhóm phóng viên tỉnh bạn có dịp lên TP. Buôn Ma Thuột, thủ phủ của Tây Nguyên, cũng là thủ phủ  cà phê cao nguyên. Mùa cà phê lên cao nguyên  thật nhiều ý nghĩa., bởi địạ danh  này – 42 năm trước quân và dân ta đã làm nên một chiến thắng vang dội, đánh sập – phá tan  “lá chắn” trấn giữ cao nguyên trung phần của quân đội  Sài Gòn, mở đầu chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối.

giot-ca-phe-sai-gon


Sau khi đến nghĩa trang liệt sĩ thành phố viếng các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, nhóm phóng viên ghé thăm cà phê  An Thái, một thương hiệu cà phê  thứ thiệt trên đất cao nguyên. Trong nhóm phóng viên có người rất sành điệu, có người còn là bạn thân của ông chủ cà phê Trung Nguyên nổi tiếng, nhưng do công việc  thường ngày cuốn hút, chưa có điều kiện khám phá tận cùng thú vui, sự tao nhã giọt  cà phê.


Chủ tiệm An Thái dành gần 2 giờ đồng hồ, bày lên bàn cả chục loại dụng cụ pha chế cà phê  kiểu Nhật, kiểu Hàn, kiểu Italia (châu Âu), kiểu Mỹ và đương nhiên là không quên các kiểu pha chế truyền thống Việt Nam. Thật tuyệt vời cách pha chế cà phê đá lạnh – từ những viên đá sạch; cách pha chế  bằng hơi nước – bình thông nhau. Và những giọt cà phê  tí tách rơi xuống đậm đà, thơm phức. Trên bàn, trước mặt mọi người là 5 loại cà phê – 5 cách pha – nóng lạnh, đen đá, sữa đá, sữa nóng, mỗi loại mỗi hương vị, mỗi thú vui, mỗi cách lên hương. Các cô gái vận quần áo dân tộc Tây Nguyên biểu diễn từng cách pha chế điêu luyện, sành điệu. Buổi sáng thưởng thức cà ph sạch  trên cao nguyện  mới tuyệt vời làm sao.

how-to-make-vietnamese-iced-coffee-4


Ổ Vũng Tàu – thành phố du lịch chưa có những tiệm cà phê sang trọng và có thú vui thưởng thức, khám phá sự thanh cao của cà phê như kiểu cà phê An Thái. Du khách sành điệu đến Vũng Tàu - giá như họ có nơi “chơi” và thưởng ngoạn, khám phá  cà phê  thì hay biết mấy. Thưởng thức cà phê sạch An Thái – Buôn Ma Thuột càng không thể không lên án những kẻ táng tận lương tâm vì vụ lợi mà tạo ra những thứ cà phê bẩn, bất chấp nhân phẩm, sức khỏe con người.


QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment