Trần Lê Đông, từ làng quê Trung Lễ đến mỏ dầu Bạch Hổ

Bia_web_-_TranLeDong_-_2

Trần Lê Đông, từ làng quê Trung Lễ đến mỏ dầu Bạch Hổ” (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ - 2020) là tập ký sự vừa xuất bản đầu tháng 4 năm 2020 của nhà báo, nhà văn Phạm Quốc Toàn.

Trong một hoàn cảnh đặc biệt, tác giả bắt đầu thực hiện tập sách từ những ngày cận Tết nguyên đán Canh Tý - 2020, bao gồm việc tập hợp tài liệu, gặp gỡ và phóng vấn các nhân vật liên quan, dựng lại hình hài - diện mạo hơn 30 năm phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, của Xí nghiệp Liên doanh (XNLD) Vietsovpetro. Gắn bó với cái “nôi” dầu khí Việt Nam và XNLD Vietsovpetro chính là Tp. biển Vũng Tàu anh hùng, năng động, đổi mới.

Nhân vật trung tâm, xuyên suốt của tập sách là Tiến sỹ khoa học, Anh hùng Lao động, cựu Tổng Giám đốc XNLD Vietsovpetro Trần Lê Đông. Ông là một trong số những nhà khoa học địa chất dầu khí uy tín, trung thực, dám nghĩ, dám làm, chịu trách nhiệm đến cùng các kiến nghị khoa học cũng như quyết định mang tính khoa học của mình. Ông còn là doanh nhân bản lĩnh, nhà quản lý giỏi, lấy triết lý “Nhân hòa” làm trọng, góp phần xây dựng nên một tập thể lao động Việt - Nga đoàn kết, chung sức đồng lòng, tô thắm bông hoa đẹp của tình đoàn kế,t hữu nghị Việt - Nga.

Tập ký sự có 5 chương: Trước biển; Sự nghiệp làm dầu; Bông hoa đẹp của tình hữu nghị; Quê hương Trung Lễ; Chuyện tình tự kể. Bằng lối kể chuyện dung dị, có duyên, tân văn báo chí quyện chặt với chất văn học lãng mạn, bay bổng, với nhiều chi tiết sống động đời thường, cuộc sống riêng của nhân vật và cuộc sống chung trong đại gia đình XNLD Vietsovpetro, của Tp. Biển Vũng Tàu. Tác giả đã phác họa sinh động diện mạo của sự nghiệp làm dầu - khơi nguồn VÀNG ĐEN từ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Sợi chỉ đỏ về nhân cách xuyên suốt của cựu Tổng Giám đốc, Anh hùng Lao động, Tiến sỹ khoa học Trần Lê Đông là sự khiêm nhường, như bản tính của ông, mà ông đã bộc bạch: “Nếu dầu khí có ích cho Tổ quốc thì tôi mới xứng giọt dầu trong trữ lượng dầu vô tận ấy. Tôi chỉ thấy một điều hạnh phúc nhất là cả cuộc đời đã gắn bó thủy chung với nghề mình yêu”.

Người ta ví dầu khí là tài nguyên “Vàng đen”, thứ nhiên liệu tối cần thiết cho cuộc sống của nền kinh tế một quốc gia và cuộc sống riêng trong mỗi gia đình, mỗi người và cộng đồng. Thành phố Vũng Tàu mến yêu, thân thiện, xinh đẹp, trước đây thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được coi là thành phố của du lịch, của dầu khí - hai ngành kinh tế mũi nhọn vốn “kỵ rơ” nhưng lại có thể hòa hợp, sống chung trong một mái ấm gia đình lớn.

XNLD Vietsovpetro là bông hoa đẹp của tình hữu nghị Việt - Xô trước đây, Việt - Nga ngày nay. Tiến sỹ khoa học , Anh hùng Lao động, cựu Tổng Giám đốc Trần Lê Đông cùng tập thể lãnh đạo các thế hệ, tập thể người lao động nhiều thời kỳ của XNLD Vietsovpetro và rộng lớn hơn là Tp. Biển Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã “Vai kề vai” góp phần xây đắp nên ngôi nhà hạnh phúc đó.

Xin được trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc tập ký sự viết về dầu khí biển của một cây bút tâm huyết, gắn bó lâu năm với sự nghiệp khai thác “Vàng đen”./.

BẢO KHÁNH

Chia sẻ liên kết này...

Add comment