Khi du khách bẻ san hô…

(TC- 5.4.2019) Chủ tịch HĐQT công ty du lịch lữ hành Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ đến Tp. biển Vũng Tàu khảo sát và thẩm định tour du lịch mới nối tuyến khép kín: Tp. HCM - Bình Thuận - Vũng Tàu - Côn Đảo - Tp. HCM, sau khi có các chuyến tàu biển cao tốc từ Vũng Tàu đi Côn Đảo. Ông Nguyễn Văn Mỹ vốn là chàng trai xông xáo trong phong trào học sinh - sinh viên Sài Gòn xuống đường đấu tranh thời kỳ chống Mỹ, cứu nước đã gắn cuộc đời với hàng trăm chuyến du lịch lữ hành trong và ngoài nước. Ông không chỉ là nhà quản lý, nhà kinh doanh lữ hành giàu kinh nghiệm mà còn là nhà báo, nhà văn và là một giảng viên du lịch lữ hành uy tín. Thông qua nhà XB Thanh Niên, ông xuất bản nhiều tập sách về “Văn hóa du lịch” - chuyện góp nhặt “vạn nẻo đường”, “Đi ngày đàng học sàng khôn”,rất được bạn đọc yêu thích.

 

tour-con-dao-lan-ngam-san-ho-hon-tai_8027844Du khách nước ngoài lắm ngắm san hô ở biển Côn Đảo.

 

 

Đến Vũng Tàu, Nguyễn Văn Mỹ kéo tôi ra bãi biển Thùy vân hàn huyên chuyện văn hóa du lịch, nhỏ nhẹ: “Tại sao các anh lại để du khách vặt bẻ cây san hô khi họ ra Côn Đảo. San hô là vàng, là tài sản vô giá, góp phần bảo vệ môi trường”. Ô hay, tôi có phải là giám đốc du lịch của địa phương? Tại sao ông lại lôi cả tôi vào vụ san hô? Với ngành công nghiệp không khói, tôi là người ngoại đạo, giám đốc công ty lữ hành? Không. Mà làm hướng dẫn viên du lịch, cũng không. Nghe tôi phân trần, Nguyễn Văn Mỹ nói ngay: “Không thể đứng ngoài cuộc, bởi anh là nhà báo, là công dân và chí ít cũng là du khách(!). Nguyễn Văn Mỹ say nghề, “máu” nghề đã phán như vậy, thì tôi đành chịu. Âu, đó cũng là sự thành tâm, bức xúc của một tấm lòng, rất đáng trân trọng. Tôi và Nguyễn Văn Mỹ cùng ngắm biển Thùy Vân xinh đẹp, mến khách, cảm nhận vài năm nay biển Vũng Tàu đã trong xanh hơn, bãi tắm sạch sẽ, nền nếp, tươm tất hơn. Du lịch BR-VT khởi sắc, chuyển động rõ rệt.

san-ho-hon-cau_1

Rặng sạn hô, nét đẹp thiên nhiên nổi bật nhất của Hòn Cau - Côn Đảo. Ảnh: PHAM AN

Được biết, biển Côn Đảo có khoảng 2.000 ha san hô bao quanh. San hô Côn Đảo đẹp mê hồn, nếu không muốn nói là “kho báu” của vùng biển phương Nam. Tuy nhiên dưới tác động của tự nhiên và con người, hệ sinh thái san hô Côn Đảo đang suy giảm. Nhận thức được điều này, mấy năm gần đây, lãnh đạo tỉnh BR-VT, huyện Côn Đảo giao nhiệm vụ cho vườn quốc gia Côn Đảo phối hợp với Viện Hải dương học Tp. Nha Trang nỗ lực thực hiện dự án bảo vệ, giữ gìn, cấy ghép san hô, bước đầu đạt kết quả khả quan. Diện tích san hộ được mở rộng, cây san hô lên nhanh, rừng san hộ biển được khôi phục. Vậy mà có một số du khách đang tay bẻ san hô - khi họ lội xuống biển thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên, mỗi khi nước thủy triều rút. Du khách vô ý thức bẻ san hô cho vào túi, dự định mang về đất liền những bọc san hô còn mùi tanh, đủ các loại từ san hô gạc, san hô nai, san hô trứng, san hô dĩa … Họ vô tư chụp hình những bọc san hô “chiến lợi phẩm” rồi tung lên mạng xã hội. Chỉ đến khi hướng dẫn viên, người có trách nhiệm nhắc nhở thì những du khách đó mới bỏ lại. Một số du khách, dù đã được nhắc nhở nhưng rõ ràng ý thức văn hóa, ý thức bảo vệ môi trường kém.

bien-hon-cau-768x522_1

Biển Côn Đảo xanh ngắt một màu là điểm đến của nhiều du khách (Ảnh sưu tầm)

Không chỉ ở Côn Đảo, một số du khách khi ra đảo Phú Quý - Bình Thuận, các đảo nằm trong vịnh đẹp Nha Trang - Khánh Hòa, đảo Cù Lao Chàm - Đà Nẵng v.v… cũng đã bẻ san hô cất dấu, gây bức xúc dư luận. Trên mạng xã hội, báo chí chính thống chính nhiều du khách có ý thức bảo vệ môi trường - tài nguyên biển đã lên tiếng phê phán những biểu hiện vô ý thức, kém về văn hóa của một bộ phận khách du lịch.

tour-con-dao-lan-ngam-san-ho-hon-tai_8352727_1

Vẻ đẹp hoang sơ của biển Côn Đảo.

Khi du khách bẻ san hô? Không thể coi đó là việc nhỏ nhặt mà coi thường. Cần ý thức đó là việc làm không đẹp, không văn hóa của một số du khách. Đúng như lời nhắc của nhà du lịch lữ hành Nguyễn Văn Mỹ: “Để xây dựng nếp sống văn hóa cho du khách, không ai tự cho mình là người đứng ngoài cuộc. Chỉ bằng ý thức tự giác của mọi người thì du lịch mới thật sự có văn hóa”. Đó phải là ý thức và nếp sống đẹp của người Việt thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng và đổi mới.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment