Thời cuộc Nhà báo, họ là ai?

Nhà báo, họ là ai?

(P.Q.T. 20.6.2018). Cách đây 93 năm - ngày 21 tháng 6 năm 1925 – lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập báo Thanh Niên và xuất bản số đầu tại Quảng Châu, Trung Quốc, trước khi chuyển về nước phát hành trong phong trào công nhân, phong trào yêu nước. Thanh Niên là cơ quan ngôn luận của Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3 tháng 2 năm 1930. Thanh niên cũng là tờ báo cách mạng đầu tiên ở nước ta – đặt nền móng vững chắc cho nền báo chí cách mạng nước nhà trong 93 năm qua. Ngày 21 tháng 6 hằng năm trở thành ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (BCCMVN).

Tối 21 tháng 6, lễ kỷ niệm trọng thể 93 năm ngày BCCMVN và lễ trao giải -  tôn vinh Giải báo chí quốc gia lần thứ XII -  2017 diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Những ngày qua,  các cấp hội nhà báo, cơ quan báo chí cả nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới ngày BCCMVN. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp và  công chúng báo chí gửi tới giới báo chí, các nhà báo những bó hoa tươi thắm, lời chúc mừng tốt đẹp. Đấy là phần thưởng, sự tôn vinh, tình cảm  của đất nước, nhân dân, cộng đồng, xã hội dành cho giới báo chí và đội ngũ các nhà báo.

DSC_1585

Nhà báo Phạm Quốc Toàn.

Nhà báo, họ là ai?

Có ai đó trong đội ngũ người cầm bút tự vỗ ngực cho rằng, ta đây oai lắm, quyền to lắm, tự tung tự tác, muốn làm gì thì làm. Quả là sự ngộ nhận, “Điếc không sợ súng”. Nhà báo, nhà văn  cũng như mọi công dân khác, cũng như nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sĩ … nghề nghiệp là do xã hội phân công, do sự đam mê của chính mình. Làm gì nhà báo to quyền đến mức muốn phán gì thí phán, muốn viết gì thì viết?.

Đạo đức tối thượng của nhà báo là “Phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân”, hành nghề trung thực, vì lợi ích của nhân dân, của đất nước; ngòi bút ngay thẳng, không bao giờ bẻ cong, vụ lợi.  Hơn lúc nào hết, báo giới & đội ngũ những người làm báo nước nhà  càng thấy trách nhiệm xã hội cao cả mà Đảng, nhân dân, đất nước giao phó. Tại Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ:“Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Trong nhiều dịp khác, Người nêu rõ: “Sự nghiệp người cầm bút là phò chính trừ tà”; “Mỗi khi viết phải tự hỏi: Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào cho dễ hiểu, dễ làm theo, cho dân chúng ham chuộng”… Lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhiều lần khẳng định vị trí quan trọng, vai trò to lớn của báo chí trong toàn bộ quá trình cách mạng, trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc  và xây dựng chủ nghĩa xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

DSC_1681

Nhà báo Phạm Quốc Toàn cùng các đồng nghiệp báo chí. 

Các cược hội thảo, tọa đàm về trách nhiệm xã hội của báo chí và người làm báo, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày BCCMVN, nhiều ý kiến phân tích sâu sắc về việc “Báo chí phê phán phải hướng tới báo chí giải pháp”, khơi gợi lòng yêu nước chân chính, yêu chủ nghĩa xã hội, từ đó mà chủ động  đề xuất các giải pháp hữu hiệu, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước.  Báo chí “hãy là người trong cuộc”, “báo chí có dũng khí, trách nhiệm đi tới tận cùng sự kiện”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP. HCM Nguyện Thiện nhân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắc nhở trách nhiệm của xã hội, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội … cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp, thường xuyên quan tâm  đến báo chí, cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin cho báo chí, “Lắng nghe kiến nghị của báo chí”, “Đừng để khi có việc mới nhớ đến báo chí”!

DSC_1693

Nhà báo Phạm Quốc Toàn cùng các đồng nghiệp báo chí. 

Báo chí đang hoạt động trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ, tác động nhanh, rộng khắp mọi mặt của đời sống xã hội. Kẻ xấu còn lợi dụng mạng xã hội để kích động biểu tình chống đối, xúi dục các hành vi gây rối, chống phá Nhà nước, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân. Luật An Ninh Mạng vừa được kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019. Đó là cơ sở pháp lý tạo thuận lợi để báo chí truyền thống định hướng, dẫn dắt dư luận đúng. Tuy nhiên điều đó càng đòi hỏi sự vững vàng, bản lĩnh, sự nhanh nhạy của báo chí truyền thống và đội ngũ các nhà báo. Ngày 19.6, tới thăm và chúc mừng báo chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng nêu rõ: Các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo đã có những đóng góp to lớn cho sự ngiệp xây dựng, phát triển đất nước; tuyên truyền sâu rộng cho đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước tới mọi người dân. Trong giai đoạn hiện nay, báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò đổi mới phương pháp để thông tin chính thống kịp tời tới bạn đọc, dẫn dắt, định hướng dư luận, đẩy lùi thông tin sai lệch, tiêu cực gây tác động xấu  đến đời sống xã hội… Trước yêu cầu đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực, hơn bao giờ hết rất cần sự đóng góp tỉnh táo, trách nhiệm của đội ngũ những người làm báo.

DSC_1724

Nhà báo Phạm Quốc Toàn và nhà báo Hồng Phương.

Ngày BCCMVN, không chỉ là sự khẳng định, tôn vinh, là niềm tự hào mà còn là sự nhắc nhở về nghĩa vụ và trách nhiệm xã hội cao cả của báo chí và đội ngũ người làm báo nước nhà.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment