Thời cuộc Trên nóng dưới lạnh!

Trên nóng dưới lạnh!

Năm 2017, đánh dấu những thành tựu về kinh tế - xã hội - đối ngoại - quốc phòng - an ninh… dành được khá ấn tượng, những kỷ lục phát triển mới về tốc độ tăng trưởng, giá trị xuất khẩu nông - lâm - hải sản, du lịch, thu hút vốn đầu tư nước ngoài… rất đáng ghi nhận. Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cả 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Quốc hội giao đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

tong-bi-thu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp của Chính phủ, ngày 28.12.2017. Ảnh: anninhthudo.vn

Đến dự Hội nghị tổng kết cuối năm của Chính phủ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những nỗ lực và sự phấn đấu quyết liệt, dành được những thắng lợi quan trọng trong năm 2017 của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước. Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng thu được kết quả bước đầu, lò đã nóng, bầu không khí phấn khởi, tin tưởng đang lan rộng trong nhân dân. Tuy nhiên, Tổng Bí thư nhắc nhở: Thắng lợi nhưng không chủ quan thỏa mãn, không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Cần thấy rằng, bộ máy chính quyền cấp tỉnh, thành phố, cấp quận huyện, cấp cơ sở vẫn chưa thực sự hành động quyết liệt.

Tại Hội nghị Chính phủ diễn ra ngày cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tâm huyết nhiều vấn đề, đánh giá xác đáng tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, định hướng phương hướng nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Điểm mấu chốt phải là sự quyết tâm hành động mạnh mẽ, đồng bộ, thông suốt của cả hệ thống từ trên xuống dưới - Từ Trung ương đến cơ sở. Một Chính phủ liêm chính, hành động, kiến tạo, sáng tạo, hiệu quả, cũng như nhiệm vụ chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mà trên NÓNG dưới LẠNH thì hiệu quả thấp, kết quả sẽ rất hạn chế, lòng tin của nhân dân sẽ giảm sút.

Hin_trng

Hiện trường vụ nổ ở làng thu mua phế liệu thuộc xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) vào 4 giờ sáng, ngày 3.1.2018. Ảnh: thanhnien.vn

Giữa năm 2017, Thủ tướng đã đưa ra khái niệm “Văn hóa không nhúc nhích”, để chỉ rõ một bộ phận cán bộ cấp dưới không thực hiện sự chỉ đạo, chỉ thị của cấp trên. Đó là tình trạnh “Bằng chân như vại”, “Sống chết mặc bay” - cán bộ vô cảm, vô kỷ luật. Trên NÓNG dưới LẠNH, trên nói dưới không nghe cũng chính là “Văn hóa không nhúc nhích”. Thực tế cho thấy, có nhiều chuyện bức xúc, thậm chí nhức nhối ở cấp quận - huyện, cấp phường - xã rất gần dân, diễn ra hằng ngày, hằng giờ - như nạn bạo hành dã man trẻ em; kho thu gom phế liệu, chất nổ tồn tại lâu ngày trong khu dân cư… mà chính quyền sở tại không hay biết. Đến khi vụ việc đổ bể, gây hậu quả xấu, thì mới tả hỏa âm binh.

man

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao đổi với các thành viên Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng lãng phí”. Ảnh: daidoanket.vn

Ngày đầu năm mới, hơn 1.000 tác phẩm báo chí tham gia Giải báo chí toàn quốc “Phòng chống tham nhũng - năm 2017” được tôn vinh, nhiều tác phẩm xuất sắc được trao giải cao. Cuộc thi này, như Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá trong lễ trao giải: Báo chí đã góp phần phát hiện nhiều vụ việc tham nhũng gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Thực tế cho thấy, trong số hàng chục, hàng trăm vụ tham nhũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được đưa ra xét xử thời gian qua, phần lớn là do báo chí, hoặc cơ quan thanh tra, kiểm tra Trung ương đưa ra ánh sáng, có rất ít vụ do tổ chức Đảng và chính quyền sở tại phát hiện.

myluong

Du khách quốc tế đến tham quan Bà Rịa - Vũng Tàu bằng đường biển. Ảnh: Mỹ Lương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn: Tham nhũng cấp tỉnh, cấp huyện, cấp ủy và chính quyền địa phương, các cán bộ, đảng viên biết cả đấy, nhưng ngại va chạm, ngại đấu tranh, nên đâu cứ hoàn đấy. Tham nhũng cỡ bự mà lại được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động, Chính phủ tặng bằng khen; cán bộ tham nhũng, học giả, bằng giả lại thăng quan tiến chức vù vù. Chỉ khi nhân dân, báo chí phát hiện thì ung nhọt mới vỡ òa ra. Lúc đó mới chữa trị thì đã quá muộn.Trên chống tiêu cực quyết liệt, dưới lại ít làm, ít phát hiện vụ việc tiêu cực - Trên NÓNG dưới LẠNH là như thế.

tranminhson

Giàn khoan mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Trần Minh Sơn

Trên NÓNG dưới LẠNH là một thực tế, thực trạng không vui đang hiện hữu ở nước ta, mà Tổng Bí thư và người đứng đầu Chính phủ đã chỉ ra. Tổng Bí thư khẳng định khi bước vào năm mới 2018, cần loại bỏ khỏi bộ máy những cán bộ “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”, nguội lạnh bầu máu nóng cách mạng, biến chất, suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, xa dân, chỉ lo thu vén cho riêng mình; đặt lợi ích cá nhân của mình và gia đình mình lên trên, lên trước lợi ích của tập thể, của Đảng và dân tộc.

vt

Thành phố Vũng Tàu lúc lên đèn. Ảnh: Đức Hợp

“Quét sạch chủ nghĩa cá nhân, người cán bộ phải vứt bỏ cái ba lô cá nhân khỏi mình”. Lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong bài viết ngày 3.2.1969, trước lúc Người đi xa, ngày nay vẫn nguyên giá trị. Đó chính là hiệu triệu, lời hịch “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, để cho cơ thể sống của Đảng, từ trên xuống dưới luôn luôn NÓNG, để kinh tế - xã hội năm 2018 tiếp tục phát triển vượt bậc, với những ấn tượng mới, kỷ lục phát triển mới.

QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment