Thời cuộc Doanh nghiệp KH&CN

Doanh nghiệp KH&CN

Ngày 20.12.2017, tại TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Trần Văn Tùng chủ trì hội nghị thường niên “Một năm hoạt động của doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ (DN KH&CN)”. Đại diện lãnh đạo các Sở KH&CN, DN KH&CN, bao gồm các DN KH&CN tiềm năng cả nước tham dự hội nghị. Công ty TNHH Thoát nước & Phát triển đô thị BR-VT, doanh nghiệp KH&CN đầu tiên của tỉnh và miền Đông Nam bộ, doanh nghiệp tiêu biểu trong số hơn 300 doanh nghiệp KH&CN cả nước, được Thứ trưởng Trần Văn Tùng biểu dương - coi đó là một hình mẫu cần nhân rộng trong hoạt động kinh doanh KH&CN.

kh1

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết do Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và DN KH&CN Trần Xuân Đích trình bày cho biết, tính đến tháng 8.2017 cả nước có 303 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận DN KH&CN, tăng 69 DN so với tháng 6.2016. Một số địa phương có số DN KH&CN tăng, tiếp tục phát huy thế mạnh như TP. Hà Nội (38 DN); TP. HCM (29 DN); Thanh Hóa (18 DN); Quảng Ninh (10 DN); Long An (9 DN); nhiều địa phương khác chỉ có từ 2 đến 3 DN KH&CN. Số đông các DN đều sử dụng những kết quả KH&CN, không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Tổng doanh thu từ các sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN đạt 4.636, 67 tỉ đồng. Năm 2017, DN KH&CN giải quyết hơn 20.000 việc làm cho xã hội. Đấy là kết quả đáng khích lệ, phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, theo báo cáo chính thức, đến nay vẫn còn một số địa phương chưa có DN KH&CN như Bình Thuận, Cao Bằng, Điện Biên, Gia Lai, Hà Giang, Hậu Giang, Thừa Thiên Huế, Kiên Giang, Lai Châu, Quảng Trị, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Vĩnh Long.

Tại hội nghị, gần 20 ý kiến tham luận thẳng thắn, thiết thực, kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc từ các Chủ tịch, Tổng giám đốc các DN KH&CN; từ các DN KH&CN tiềm năng; từ lãnh đạo các sở KH&CN. Có một thực tế đang cản trở sự phát triển DN KH&CN chính là rào cản của không ít thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê, chồng chéo từ chính các cơ quan quản lý; những biểu hiện giấy tờ, quan liêu đến mức có những DN chạy vạy nhiều năm mà thủ tục cấp giấy chứng nhận DN KH&CN vẫn dậm chân tại chỗ. Một số lãnh đạo DN kiến nghị, cơ quan quản lý chưa thực sự là “Bà đỡ” cho DN KH&CN. Các DN KH&CN rất cần một “mái nhà chung” hỗ trợ lẫn nhau phát triển kiểu hình mẫu Câu lạc bộ DN KH&CN. Ngay tại hội nghị này, theo giới thiệu của Thứ trưởng Trần Văn Tùng, doanh nhân Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển đô thị BRVT (BUSADCO) đã được các DN KH&CN tín nhiệm bầu chọn làm Chủ nhiệm câu lạc bộ DN KH&CN Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt lành mở đầu cho năm mới 2018, tạo sân chơi cho các DN KH&CN có cơ hội tập hợp bên nhau, cùng nhau xây dựng, phát triển DN KH&CN.

kh_2

Các đại biểu DN KH&CN dự hội nghị.

Hiện nay, DN KH&CN phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và sự mong đợi; việc thương mại hóa kết quả KH&CN mới còn chậm. Các vướng mắc, rào cản về thủ tục hành chính cần được gỡ bỏ, tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt pháp lý để DN KH&CN phát triển cả về số lượng và chất lượng hoạt động, thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng thành tựu KH&CN vào đời sống, sản xuất, kinh doanh, trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới sâu rộng.

kh3

Nhà báo tác nghiệp tại hội nghị.

Thực trạng DN KH&CN tỉnh BR-VT cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương; số lượng DN được cấp giấy chứng nhận hoạt động KH&CN của tỉnh còn ít. Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&CN chỉ đạo, năm 2018 và các năm tiếp sau, cần tiếp tục phát triển, mở rộng hoạt động các DN KH&CN. Nghị định số 80/2017/ NĐ-CP của Chính phủ về DN KH&CN có những điểm mới nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự hình thành và phát triển DN KH&CN, bao gồm cả việc thương mại hóa kết quả KH&CN mới.

kh5

Giới thiệu các sản phẩm bê tông nhẹ của Công ty Busadco - Doanh nghiệp khoa học & công nghệ đầu tiên của cả nước.Ảnh: bariavungtau.com.vn

KH&CN là đòn bẩy tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, gạt bỏ lạc hậu, chậm tiến, tụt hậu. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hình thành, phát triển DN KH&CN là đòi hỏi tất yếu, khách quan của toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế, thúc đẩy việc ứng dụng KH&CN vào đời sống kinh tế - xã hội, con đường đưa đất nước ta không ngừng phát triển, giàu mạnh.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment