Thời cuộc Bầu ơi thương lấy bí cùng…

Bầu ơi thương lấy bí cùng…

Đầu tháng 12.2017, khối không khí lạnh với cường độ mạnh tiếp tục bổ sung, nhiều địa phương phía Bắc rét đậm. Trong khi đó, các tỉnh miền Trung có mưa, có nơi mưa to, tiêu điểm là Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam… Hàng ngàn đồng bào vùng lũ gồng mình đối phó với thiên tai. Những ngày này, mọi cấp, mọi ngành, nhiều địa phương trong cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung ruột thịt. Câu hát “Thương lắm miền Trung ơi” như một điệp khúc nhắc nhở mọi người, mọi nhà - nơi ấy - mưa bão dồn dập, đồng bào mình phải màn trời chiếu đất, chạy lũ. Do tác động của biến đổi khí hậu, ít có năm nào bão lũ dữ và nhiều như năm 2017.

lu-dac-biet

Người dân chèo thuyền tại TP. Hội An. Ảnh: vietnamnet.vn

Cơn bão số 12, cơn bão mạnh trong nhiều năm nay đã quần thảo, băm nát nhiều khu vực rộng lớn tỉnh Khánh Hòa, phía Nam tỉnh Phú Yên, nhiều làng chài ven biển gần như bị xóa sổ, hàng trăm người chết và mất tích. Cùng với bão là những cơn mưa kéo dài như trút nước, thủy điện xả lũ, thủy lợi xả đập, vùng hạ du nước trắng trời, nhà cửa ngập tận mái, đường giao thông bị chia cắt. Cứu hộ, cứu trợ quyết liệt, rất kịp thời, nhưng hàng ngàn người dân vùng lũ vẫn khốn khó.

Hơn một tuần sau đó, cơn bão 14 lại hướng vào khúc ruột miền Trung. Tuy bão tan từ biển, nhưng do hoàn lưu bão, ảnh hưởng của áp thấp, gặp đợt không khí lạnh cường độ cao từ phía Bắc tràn về, thế là mưa to, lũ lớn; mưa hết ngày qua đêm, lũ trước chưa hết, lũ sau lại xối xả. Có nhiều xã, nhiều huyện ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị… nước ngập đường làng, ngõ xóm hàng mét nước gần cả tháng, học sinh không thể đến trường, người lớn nghỉ làm, nước sạch khan hiếm, mì tôm và nước mắm cứu trợ thay bữa cơm vốn đạm bạc hằng ngày. Đồng bào miền Trung đã và đang đối mặt với mưa lũ. Mưa lũ, gió lốc còn diễn ra ở miền núi phía Bắc, các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, gây thiệt hại nặng nề.

St_l_t_kinh_hong

Sạt lở đất kinh hoàng ở xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My, khiến 1 người chết, nhiều người bị thương - Ảnh: Trần Thường

Công tác cứu hộ, cứu trợ diễn ra khẩn trương. Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các bộ trưởng, lãnh đạo các địa phương miền Trung đang chỉ đạo rốt ráo, quyết liệt, quyết không để cho đồng bào vùng lũ bị đói, bị rét. Chính phủ trích từ nguồn dự phòng chống thiên tai hàng ngàn tỉ đồng kịp thời hỗ trợ các địa phương miền Trung. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã kịp thời trích từ nguồn kinh phí địa phương gửi về miền Trung cứu trợ vùng lũ. Các cấp, các ngành, các địa phương cả nước, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… bằng nhiều hình thức đang hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt, giúp đỡ - tổ chức lại cuộc sống trong lũ và sau lũ, cứu trợ các vùng bị ngập sâu kéo dài. Các đơn vị quân đội, công an, bộ đội biên phòng, thanh niên tình nguyện được huy động cứu trợ, giúp đỡ đồng bào vùng lũ.

Ph_Th_tng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị công tác khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão lũ. Ảnh: nhandan.com.vn

Chưa bao giờ tinh thần - truyền thống tương thân tương ái, một miếng khi đói hơn một gói khi no, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt lại dấy lên mạnh mẽ như lúc này. Hàng vạn thùng mì tôm, hàng trăm tấn tôn lợp nhà, hàng chục ngàn tấm chăn, màn, quần áo, thuốc chữa bệnh, nước sạch, sách vở cho học sinh… được chuyên chở về miền Trung cứu trợ. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; Hội chữ thập Đỏ Trung ương, địa phương; các tổ chức từ thiện xã hội, cơ quan báo chí - truyền thông.v.v.. phát động các đợt quyên góp hướng về đồng bào vùng lũ ở miền Trung và các nơi khác. Các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều hình thức ủng hộ, cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt, cứu trợ các địa phương miền Trung.

ng_bo_vng_l

Cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt tại khu vực Nam Trung Bộ sau bão số 12. Ảnh: sggp.org.vn 

Hơn lúc nào hết, tinh thần tương thân tương ái - giúp nhau trong cơn hoạn nạn, thấm đậm nghĩa cử nhân ái cao cả, làm sáng ngời truyền thống “bầu ơi thương lấy bí cùng…”. Bão lũ không làm chùn bước tiến mạnh mẽ của tinh thần quật khởi và đổi mới của Việt Nam. Càng hoạn nạn, càng khó khăn, ý chí và nghị lực sáng tạo của đất nước ta, dân tộc ta càng bùng lên mạnh mẽ.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment