Thời cuộc Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chính phủ kêu gọi và đã ra tay hành động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính vì người dân và doanh nghiệp. Tại Diễn đàn của 21 nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương - Tuần lễ cấp cao APEC tại TP. Đà Nẵng, thông điệp “Tự do hóa thương mại và đầu tư”, “gỡ khó” cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa một lần nữa được lãnh đạo các quốc gia thành viên APEC khẳng định.

Tan_Thanh_1

Trước Trụ sở Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành.

Tại BR-VT, lãnh đạo tỉnh đã thực thi nhiếu quyết sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tiếp cận nguồn vốn đầu tư, kinh doanh thúc đẩy sản xuất, dịch vụ phát triển. Thông điệp mạnh mẽ tại Đại hội Hiệp hội nhỏ và vừa (DN NVV) tỉnh BR-VT nhiệm kỳ 2017 - 2022 là “Tập trung sức tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”.

Tan_Thanh2

Một góc nhà xưởng Công ty TNHH cơ khi Tân Thành.

Với phương châm hành động đó, ngày 15.11, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hiệp hội DN NVV tỉnh BR-VT trực tiếp đến Khu Công nghiệp Đông Xuyên - TP. Vũng Tàu, thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành. Tại đây, giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành Nguyễn Văn Phương đã báo cáo với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN NVV tỉnh về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Chủ tịch Hiệp hội, Anh hùng Lao động Lê Văn Kháng đi sâu tìm hiểu, lắng nghe những vướng mắc của Công ty. Trên thực tế, hơn nửa năm nay Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành đã tạm ngưng hoạt động, do phía doanh nghiệp đối tác không thanh toán công nợ - 28 tỉ đồng; công ty nợ lương công nhân 3 tháng 2,3,4 năm 2017 gần 6 tỉ đồng; các chi phí khác cần cho công ty hoạt động cũng bị ách tắc, ngưng trệ. Nhà xưởng - được trang bị tương đối hiện đại, đủ sức làm việc cho khoảng 300 công nhân, đóng cửa im lìm, người lao động tạm thời xa cỗ máy mà họ yêu thích tìm kiếm việc làm mới mưu sinh. Do thiếu vốn, nên hợp đồng mới - ký với một đối tác Hàn Quốc cũng không thể triển khai. Được biết, gần đây các ban, ngành chức năng của tỉnh đã có cuộc làm việc với giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành và một đối tác doanh nghiệp Singapore đang nợ công ty TNHH Cơ khí Tân Thành, nhằm tìm giải pháp giải quyết rốt ráo công nợ. Lãnh đạo phía đối tác được xác định là đơn vị “làm ăn đàng hoàng” nhưng do gặp rủi ro khách quan - trong bối cảnh giá dầu thô thế giới sụt giảm đang ra sức tìm cách tháo gỡ khó khăn nhưng cần có thời gian nhất định mới có thể tìm được “đầu ra”, để xử lý được công nợ, đặng tiếp tục tồn tại và phát triển. Nếu không có giải pháp tháo gỡ hữu hiệu và kịp thời, Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành còn phải tiếp tục ngừng hoạt động. Lẽ đương nhiên, ngừng hoạt động ngày nào là thiệt hại đơn, thiệt hại kép ngày đó.

Lãnh đạo Hiệp hội DN NVV tỉnh ghi nhận Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành đã bỏ nhiều công sức, huy động nguồn vốn lớn đầu tư nhà xưởng, trang bị các thiết bị, máy móc tiên tiến, mặt bằng nhà xưởng tại Khu Công nghiệp Đông Xuyên khang trang, đội ngũ công nhân kỹ thuật cơ khí có kinh nghiệp và tay nghề trong lĩnh vực lắp ráp các thiết bị phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí, vận tải hàng hải… Thời điểm hiện tại, cái khó của công ty TNHH Cơ khí Tân Thành nói riêng cũng là cái khó của các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nói chung. Điểm mấu chốt để tháo gỡ khó khăn cho Công ty THHH Cơ khí Tân Thành hiện nay chính là tìm nguồn vốn lưu động cho đầu tư - hoạt động, thực hiện có hiệu quả các hợp đồng chế tạo, lắp ráp cơ khí cho các đối tác - bạn hàng chuyên ngành có nhu cầu. Đầu tư hoạt động cho hoạt động của doanh nghiệp cơ khí khác với các doanh nghiệp hoạt động mang tính dịch vụ thông thường. Thiếu nguồn vốn lưu động cho hoạt động, trong chừng mực nào đó đồng nghĩa với sự ngưng trệ - đứng bên bờ vực phá sản. Bởi các thiết bị máy móc cơ khí tương đối hiện đại được doanh nghiệp mạnh dạn vay vốn mua sắm, trang bị mà ngưng hoạt động, đồng nghĩa với sự hư hỏng, xuống cấp - dễ dàng thành những khối sắt phế liệu.

Tan_Thanh3

Nhà xưởng đóng cửa, ngừng sản xuất.

Tiếp cận được với nguồn vốn cho vay của ngân hàng thương mại nào đó đang là đòi hỏi cấp bách cho hoạt động kiểu như Công ty TNHH Cơ khí Tân Thành. Ngân hàng thương mại cung cấp vốn cho doanh nghiệp hoạt động bao giờ cũng đi liền với những quy định ràng buộc để bảo toàn vốn cho vay, nợ cho vay không trở thành nợ xấu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, doanh nghiệp rất cần có sự chia sẻ và hỗ trợ của ngân hàng, sau khi ngân hàng đã khảo sát, thẩm định kỹ lượng khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Ở đây rất cần sự đồng thuận và chia sẻ của ngân hàng cho vay vốn, sự tiếp sức của chính quyền và các cơ quan có trách nhiệm cũng như ý chí và sự quyết tâm cao của chính doanh nghiệp.

Tan_Thanh6

Cửa cảng Khu công nghiệp Đông Xuyên, Vũng Tàu.

Bài toán để cứu nguy cho doanh nghiệp khi khó tiếp cận nguồn vốn chính là sự ngồi lại cùng tìm ra giải pháp, cùng đồng hành và chia sẻ, cùng xem xét và tháo gỡ ách tắc của “bộ tam”, “bộ tứ” - của chính doanh nghiệp, ngân hàng, với sự hỗ trợ của chính quyền và Hiệp hội DN NVV.

Tan_Thanh7

Thuyền buồn hướng Khu Đông Xuyên - xã đảo Long Sơn.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment