Thời cuộc Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

(PQT, 9.11).Tuần lễ cấp cao APEC 2017 - Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương - diễn ra từ ngày 6 đến ngày 11.11.2017 tại TP. Đà Nẵng với sự tham gia của nguyên thủ, trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên, khoảng trên 10.000 đại biểu, đại diện hàng ngàn doanh nghiệp hàng đầu khu vực và thế giới, 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện quan trọng nhất của năm APEC 2017; sự kiện đối ngoại trọng tâm và quan trọng nhất trong năm của Việt Nam nhằm tiếp tục triển khai hội nhập quốc tế sâu rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, thúc đẩy công cuộc đổi mới mạnh mẽ, toàn diện của đất nước.

Apec

Khu nghỉ dưỡng tựa lưng vào bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng được lựa chọn làm nơi đón tiếp, làm việc của các lãnh đạo APEC. Ảnh: vietnamnet

Việt Nam gia nhập APEC năm 1998. Và phải có 8 năm chuẩn bị, trưởng thành, năm 2006 Việt Nam lần đầu tiên đảm trách thành công vị trí chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại thủ đô Hà Nội, đưa đất nước lên một vị thế mới trên trường quốc tế. APEC 2017 diễn ra trong khung cảnh, tình thế diễn biến tình hình thế giới rất khác so với 11 năm trước - 2006, với nhiều chuyển động, chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, khó lường. Với vị trí chủ nhà, tuy Việt Nam có những cái khó riêng, nhưng điểm mạnh cơ bản là vị thế của đất nước ta trong năm 2017 cao hơn nhiều so với năm 2006.

Tổ chức sự kiện lớn này tại TP. Đà Nẵng càng cho thấy, Việt Nam đã phát triển. Không chỉ thủ đô Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, mà Đà Nẵng - một điểm nhấn của miền Trung - đủ thế, đủ lực, đủ kinh nghiệm cũng có thể đăng cai thành công sự kiện quốc tế nổi bật như Diễn đàn APEC. Trước thềm tuần lễ cấp cao APEC 2017, cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) đổ bộ vào Nam Trung bộ làm đổ nát, hoang tàn nhiều địa phương, mưa lũ cực lớn chưa từng có, bao gồm cả khu vực Đà Nẵng, Hội An - Quảng Nam, nơi diễn ra các sự kiện Hội nghị cấp cao APEC, nhưng Việt Nam mến khách tập trung sức khắc phục hậu quả thiên tai, tổ chức thành công, an toàn tuyệt đối, gây ấn tượng mạnh mẽ về sức sống phi thường của một đất nước đoàn kết, ổn định về chính trị, chung sức chung lòng, đổi mới toàn diện.

Apec1

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11, với sự tham dự của khoảng 12.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, hàng ngàn chiếc xe đã được huy động, trong đó có hàng trăm xe sang, tất cả đều màu đen. Ảnh: vnexpress

Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam diễn ra ngày 7.11, nằm trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã mạnh mẽ chuyển đến Diễn đàn thông điệp: “Việt Nam quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, đổi mới toàn diện, đẩy mạnh hội nhập quốc tế”. Việt Nam đã thể hiện sự năng động, nỗ lực hoàn thiện mình theo thể chế thị trường, sự vận hành của nhà nước pháp quyền, cải cách thủ tục hành chính để tiếp tục là đối tác kinh doanh tin cậy, đầy triển vọng trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và của các quốc gia. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ sự cởi mở, thông thoáng và tự do thương mại toàn cầu. Tại Diễn đàn này, đại diện các tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế, các doanh nghiệp hàng đầu của thế giới, giới truyền thông quốc tế đã đánh giá cao “Một Việt Nam đổi mới”, “Một Việt Nam năng động, tin cậy và hội nhập”. Các sáng kiến về phát triển kinh tế - thương mại - tài chính trong khuôn khổ Diễn đàn APEC 2017 rất được sự đồng tình và nhất trí cao, sự ủng hộ mạnh mẽ của các nền kinh tế thành viên APEC, coi Việt Nam là “nên kinh tế cải cách và hội nhập quốc tế sâu rộng trong 3 thập niên đã qua”.

Tiếp sau đó, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC cũng đã diễn ra ngày 8.11, trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC tại TP. Đà Nẵng. Đây là sự kiện quan trọng nhất đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương trong năm APEC 2017, với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực và thế giới. Thay mặt chủ nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu khai mạc, gửi đến Diễn đàn APEC, cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực thông điệp đổi mới mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam, gợi mở nhiều sáng kiến, ý tưởng để “APEC có thể bay cao hơn, vươn xa hơn”. Chủ tịch Trần Đại Quang đánh giá cao vai trò của Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương và kỳ vọng APEC sẽ cầu nối - hỗ trợ và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp, của nền kinh tế gắn kết trong cả khu vực, trong đó có Việt Nam.

Apec2

Thực đơn cuối buổi tiệc chiêu đãi các đại biểu tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 gồm thanh long, chanh leo, xoài, chuối... các loại quả từ miền nhiệt đới được dọn chung với bánh mì, phô mai. Đây là một ẩn dụ thể hiện sự giao hòa văn hóa giữa các nền kinh tế thành viên APEC. Ảnh: vietnamnet

Tuần lễ cấp cao APEC kết thúc ngày 11.11 đã và tiếp tục diễn ra các cuộc họp cấp cao; hội nghị Liên bộ trưởng ngoại giao và kinh tế; đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC; đối thoại cấp cao không chính thức APEC và ASEAN… Trong một năm chuẩn bị cho tuần lể cấp cao APEC, với tư cách chủ nhà đăng cai, Việt Nam không chỉ chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, lễ tân mà đã chủ động đưa ra nhiều sáng kiến, những kiến nghị xác đáng, được sự ủng hộ của đại diện 21 nền kinh tế thành viên. Vị thế, vai trò, uy tín của Việt Nam càng được khẳng định trong đại gia đình APEC. Tuần lễ cấp cao APEC đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng, rõ ràng là cơ hội vàng để giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, những thế mạnh và tiềm năng không chỉ về du lịch mà về mọi phương diện kinh tế - văn hóa - xã hội  và trí tuệ Việt Nam; sự năng động, đổi mới của Việt Nam vươn tầm thế giới.

Năm 2017, trong bao khó khăn, gian khó, bão lũ - thiên tai dồn dập, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, Diễn đàn cấp cao APEC tại Việt Nam là một điểm sáng lung linh. APEC Việt Nam 2017 khẳng định vị thế Việt Nam, là cơ hội vàng tiếp sức cho đất nước tiếp tục đổi mới, phát triển. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế càng thêm được khẳng định và nâng cao.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment