Nhật ký Phạm Quốc Toàn: Nhật ký ngày 24.8.2017

Phạm Quốc Toàn: Nhật ký ngày 24.8.2017

TRỌNG TÀI … XẤU XÍ

pham-quoc-toan-sea-games-29-viet-nam-vs-indonesia


Ngày 24, ngày thi đấu thứ 4 của Đại hội Thể thao khu vực tại Malaysia. Vui và buồn cứ lẫn lộn. Xem các cuộc thi đấu ở Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA GAMES 29), càng thấy không ít các vị trọng tài thể thao của khu vực  các quốc  gia ASEAN quá tệ. Bữa khai mạc, đại diện các trọng tài lên tuyên thệ thật hay: “Chúng tôi xin thề cầm chịch các cuộc thi đấu trung thực, khách quan vì một nền thể thao cao thượng”. Chà, nói vậy là quá hay. Chuyến này thì các vận động viên  rất đỗi yên tâm … vì một nền thể thao trung thực, cao thượng. 


Vậy mà … ui, giữa  nói và  làm có một khoảng cách quá xa. Ví như cuộc thi đi bộ 10 km -  chỉ là đi bộ, không phải chạy, nhưng  một nữ vận động nước chủ nhà Malaysia, đoạn cuối chặng đua  đi mà như chạy, phạm quy mười mươi, trọng tài vẫn phân xử cho thắng, loại vận dộng viên Việt Nam xuống hạng hai. Quả là chẳng cao thượng chút nào. Một môn thi đấu khác giữa vận động viên chủ nhà và vận dộng viên Indonesia, trọng tài o ép, xử cho chủ nhà thắng cuộc. vận dộng viên Indonesia quá bức xúc, cả thầy và trò hè nhau …  bỏ cuộc chơi nửa chứng xuân. 


Trận cầu của đội bóng đá nam  U 22 Việt Nam  với đội bóng đá nam U 22 Inđonesia, trọng tài xử quá ép, tạo cơ hội lộ liễu cho cầu thủ Indonesia đá rắn – thô bạo, bắt lỗi U 22 Việt Nam nặng tay, không đáng có. Đến trận cầu giữa U 22 VN với U 22 Thái Lan, trọng tài chính người TQ cũng xử ép, bất công cho  đội VN. U 22 VN đau đớn  bị loại khỏi bán két, một phần là do mình “tự thua”, nhưng công bằng mà nói, một phần là do trọng tài … không cao thượng, thiếu công bằng khi tiếng còi được cất lên.


Té ra, con người ta đều có tật xấu không thể ngửi được. Bệnh thành tích đã ăn sâu bám rễ - trở thành tư chất của chủ nhà, kéo theo sự không trung thực của các vị trọng tài, vì cái gì đó uẩn khúc, không minh bạch … mà bênh cho chủ nhà. Bệnh thành tích ở đâu – quốc gia nào cũng có và đều tạo ra những hành vi xấu. bệnh thành tích tạo ra các cuộc … chạy thành tích, không trung thực, thiếu công bằng, làm mất đi cái đẹp vốn có của cuộc sống này. 


Quả là những hành vi … xấu xí của trọng tài, người cầm cân nẩy mưc trên sàn đấu … và cả trong cuộc đời làm giảm đi tính nhân văn – cao thượng và sự thành công của một đại hội thể thao – vốn rất đẹp …

Chia sẻ liên kết này...

Add comment