Đời & Nghề Phó TGĐ Trần Uyên Phương:

Phó TGĐ Trần Uyên Phương:

Dr. Thanh là một hình mẫu rất cá tính và can trường trong kinh doanh

Tập Đoàn Tân Hiệp Phát là một doanh nghiệp tư nhân - doanh nghiệp gia đình sở hữu cơ ngơi hàng tỷ USD nằm trong số những công ty của người Việt có khát vọng vươn ra toàn cầu. Tân Hiệp Phát được vận hành bởi ông Trần Quí Thanh và 2 cô con gái Trần Uyên Phương & Trần Ngọc Bích đang chiếm lĩnh thị phần ngang ngửa Pepsi Suntory và vượt qua cả Coca-Cola để có thị phần thứ 2 trong nước. Trong 2 người con gái, người gánh trách nhiệm chính là nữ doanh nhân 36 tuổi, Trần Uyên Phương. Chị đang giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Chị cũng là người được chọn kế thừa Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Cuộc trò chuyện thú vị sau đây giữa phóng viên Thương Hiệu Việt với nữ doanh nhân trẻ Trần Uyên Phương đã nói lên phần nào đường hướng phát triển của Tân Hiệp Phát hiện tại và trong tương lai.

THV_thang_11_-_tam

Nữ doanh nhân trẻ Trần Uyên Phương hiện đang giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

  • Chị là doanh nhân, nhưng cuốn sách chị vừa xuất bản “Chuyện nhà Dr. Thanh” có sức hút đối với người đọc. Không chỉ đối với doanh nhân mà nhiều bạn đọc trẻ cũng tìm đọc, chị có thể lý giải hiện tượng này?

Tôi làm kinh doanh, rất mê viết lách nhưng không giỏi văn chương. Tôi rất vui khi cuốn sách của mình có doanh nhân và những người trẻ tìm đọc. Ở đây, có lẽ không phải do tôi viết hay (cười), bởi tôi nghĩ bản thân mình chỉ là người viết nghiệp dư thôi. Nhưng câu chuyện có lẽ khiến người đọc như thấy mình ở trong đó. Bởi trong “Chuyện nhà Dr. Thanh”, tôi không thêm bớt, càng không hư cấu. Nguyên mẫu nhân vật có như thế nào ở ngoài đời thực, thì trong sách cũng y như vậy. Chuyện gia đình, chuyện của ba, chuyện của má tôi, có thế nào và bản thân cảm nhận ra sao thì tôi đều viết ra với tất cả trái tim và lòng chân thành. Kể cả những lúc hờn giận, khi yêu thương, hay quãng thời gian tưởng chừng như bi kịch giáng xuống, tôi cũng đều ghi lại một cách chân thật và đầy cảm xúc.

Ba tôi là một hình mẫu nhân vật rất cá tính và can trường trong kinh doanh. “Chuyện nhà Dr. Thanh” có thể giúp người đọc hiểu thêm câu chuyện và cái giá của sự thành công. Ở đó, có cả những sóng gió mà một gia tộc danh nhân đã phải vượt qua và chế ngự được những thách thức khổng lồ.

THV_thang_11_-_tam_2

Tân Hiệp Phát được vận hành bởi ông Trần Quí Thanh và 2 cô con gái Trần Uyên Phương & Trần Ngọc Bích.

  • Trong sách “Chuyện nhà Dr. Thanh”, chị kể lại chuyện chị khuyên má “Hãy li dị ba”, khi đó ý kiến má ra sao?

Ba tôi rất cá tính, lúc chưa đủ khôn lớn, mấy chị em tôi cảm nhận ba ít quan tâm đến má, coi trọng việc làm ăn hơn chuyện gia đình. Tôi cảm nhận má tôi không có cuộc sống hạnh phúc bên ba. Khi tôi khuyên má li dị ba, má im lặng và trả lời tôi muốn xây thì khó còn đạp đổ thì rất dễ. Má nói rằng tôi chưa thực sự hiểu và đã nghĩ sai về ba. Sau này, khi hiểu ra mọi sự mới biết là tôi đã nhầm, đã hiểu không đầy đủ về ba, má của mình.

Má tôi là một hậu phương vững chắc góp phần đặc biệt quan trọng trọng sự phát triển công ty, tạo nên thành công của thương hiệu Tân Hiệp Phát ngày nay.

  • Đối với chị, phẩm chất kinh doanh nào trong con người Dr. Thanh - ông Trần Qúi Thanh - mà chị ngưỡng mộ và học tập?

Điều mà tôi ngưỡng mộ nhất ở Ba là tinh thần ham học hỏi và luôn dám nhìn nhận thẳng những điểm yếu của mình và nỗ lực cải cải tiến. Tôi nhìn thấy ba tôi đang hoàn thiện bản thân từng ngày mặc dù ông đã ở độ tuổi ngoài 64.

Ba tôi luôn khát khao xây dựng thương hiệu cho các loại đồ uống “Made in Việt Nam” vươn tầm thế giới. Trong con người Dr. Thanh “Không gì là không thể”; “Không cho phép dừng bước, phải tiến lên không ngừng”; “Ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai”…

Tôi tâm đắc nhất với câu nói của ba tôi, mất tiền là không mất gì cả, mất uy tín là mất 50%, mất tinh thần là mất tất cả. Tôi đã học được ở ba tôi tư chất kinh doanh này, coi đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt sự nghiệp, cuộc đời của mình.

THV_thang_11_-_tam_3

Những gì Tân Hiệp Phát đang làm không chỉ là tâm huyết của bản thân tôi, của Dr Thanh, của gia đình tôi mà còn của hàng ngàn con người lao động ở Tân Hiệp Phát.

  • Là “con gái rượu” của Dr. Thanh, chị rất được chiều chuộng?

Cách chiều con của ba tôi khác với người khác. Đối với ba tôi bản lĩnh là quan trọng và việc rèn để đào tạo ra những người lãnh đạo giỏi là một quá trình dài và khó. Chiều con của ba tôi là làm hết sức với mong muốn nhìn thấy con trưởng thành và khẳng định được bản thân trong cuộc sống chứ không phải làm theo cái con yêu cầu. Đối với ba tôi, mọi thứ đều phải nỗ lực mới có được. Khi muốn một việc gì thì phải hiểu rõ mục tiêu và lý do làm việc đó. Lúc sắp học xong lớp 12, tôi xin ba làm hồ sơ đi du học. Rất bất ngờ, ba nói: “Sợ thi trượt đại học trong nước nên mới trốn đi du học chứ gì?”. Năm đó tôi quyết chí thi vào một trường đại học ở Tp. HCM mà mình thích. Kết quả, tôi đậu đại học với số điểm cao.

Tôi học năm thứ nhất và không nói về chuyện du học nữa. Hết năm thứ nhất, ba gọi vào phòng và nêu ý kiến cho tôi đi du học. Ba nói ngắn gọn: “Bây giờ là lúc con phải đi tu nghiệp, trau dồi kiến thức và ngoại ngữ”. Sau đó, tôi đã chọn một trường chính quy tại Singapore và bắt đầu những năm xa nhà đi học ở nước ngoài, sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh, đại học Bradford - Singapore, tôi học tiếp khoa Quản trị doanh nghiệp tại đại học Harvard - Hoa Kỳ.

  • Chị có thể bật mí tên gọi Tân Hiệp Phát, khi ngày nay nó đã trở thành một thương hiệu lớn?

Ông nội tôi là Trần Văn Bưởi, rất giỏi buôn bán, thạo nghề cơ khí, đã tạo dựng lên vựa bán các loại vật liệu xây dựng gọi là Vựa Hiệp Phát, khách hàng nườm nượp, ghe tàu ăn hàng ngược xuối kênh rạch. Mọi người trong xóm Cầu Bông hồi đó thường gọi nội tôi là ông Tám Hiệp Phát. Sau này, ba tôi lập nên sản nghiệp đồ uống, thành lập Tân Hiệp Phát, ba lấy tên Tân Hiệp Phát và có chữ Tân cũng với ý nghĩa hợp tác và cùng nhau phát triển. Đó cũng chính là nền tảng văn hóa của Tân Hiệp Phát.

  • Gần đây, chị tổ chức “Ngày hội kết nối giao thương” giữa Tân Hiệp Phát và các đối tác. Lý do chị quyết định tổ chức sự kiện này? Thông điệp mà Tân Hiệp Phát và gia đình chị mong muốn truyền tải qua sự kiện này?

Ý tưởng này bắt nguồn từ việc sau khi đọc cuốn sách “Chuyện nhà Dr Thanh”, nhiều người đã liên hệ với tôi để hiểu thêm về những chi tiết trong cuốn sách mà tôi chỉ đề cập lướt qua. Nhận thấy cuốn sách đã đem lại cho những người xung quanh nhiều năng lượng và kết quả tích cực, tôi quyết định tổ chức ngày hội kết nối giao thương để chia sẻ về các bài học thành công và thất bại trong kinh doanh Tân Hiệp Phát đã gặp phải. Tôi nghĩ ngay đến các đối tác của tôi, những người đang thiếu thông tin như gia đình tôi cách đây 10 - 15 năm. Quan điểm của Tân Hiệp là hợp tác để cùng phát triển. Người có tiền góp tiền, người có công góp công và mức độ chia sẻ lợi nhuận và rủi ro sẽ khác nhau tùy vào sự đóng góp. Các nhà cung cấp của Tân Hiệp Phát chính là những cánh tay nối dài. Việc kết nối liên kết sẽ giúp các nhà cung cấp cùng nhau tìm ra những giải pháp phục vụ người tiêu dùng tốt nhất với chi phí phí thấp nhất.

Hiện các doanh nghiệp Việt có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài còn lại rất ít.Tân Hiệp Phát mong muốn các doanh nghiệp Việt hãy cùng ngồi lại với nhau, bắt tay nhau, liên kết với nhau để cùng nhau đem sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài. Lợi thế cạnh tranh sẽ là cả một chuỗi chứ không phụ thuộc vào một tính năng sản phẩm hay dịch vụ nào đó vượt trội.

Đảng và Nhà nước đang khuyến khích sự phát triển mạnh mẽ khối doanh nghiệp tư nhân. Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc gặp với 14 doanh nghiệp tư nhân lớn để đối thoại về chính sách. Chúng tôi cảm thấy được khích lệ và rất mong đợi sẽ sớm có những chính sách cụ thể được áp dụng vào thực tiễn đối với các doanh nghiệp tư nhân.

THV_thang_11_-_tam_4

THV_thang_11_-_tam_5

Tại Tân Hiệp Phát, chúng tôi đánh giá rất cao những người có tinh thần làm chủ. 

  • Liên quan tới chuyện thương hiệu, những người bạn của Tân Hiệp Phát lại nhớ đến câu chuyện “con ruồi” mấy năm trước. Thời điểm đó Tân Hiệp Phát bị tác động rất lớn, tưởng như không vượt qua nổi. Ở thời điểm này, chị có thể nói gì thêm về “con ruồi”?

Chuyện “Con ruồi” trong chai nước uống Dr. Thanh là vụ khủng hoảng truyền thông lớn trong nhiều năm qua, sự cố diễn ra cách đây 3 năm nhưng nó vẫn như mới xảy ra đối với nhiều người. Sự cố đó kéo dài

90 ngày liên tục trên mạng xã hội. Ba tôi, tập đoàn Tân Hiệp Phát phải gồng mình vượt qua thử thách này. Tôi và cả tổ chức học được rất nhiều bài học khi đi qua sự việc này. Là người lãnh đạo, qua sự cố, một lần nữa tôi nhận thấy sự đoàn kết, sự gắn bó mạnh mẽ và tình cảm lớn mà đại gia đình THP dành cho nhau. Mặc dù có rất nhiều ứng viên xin việc đã sợ hãi và từ chối nhưng chúng tôi cũng tìm ra những nhân sự rất tốt, sẵn sàng bảo vệ cái đúng và tìm thách thức, khó khăn để cải tiến.

Tân Hiệp Phát vẫn còn nhiều thứ để hoàn thiện. Xác định chất lượng của sản phẩm, dịch vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu,Tân Hiệp Phát đã tiên phong đầu tư 10 dây chuyền Aseptic. Những gì Tân Hiệp Phát đang làm không chỉ là tâm huyết của bản thân tôi, của Dr Thanh, của gia đình tôi mà còn của hàng ngàn con người lao động ở Tân Hiệp Phát. Chỉ bằng cách mạnh dạn đầu tư cho công nghệ, sản phẩm của Tân Hiệp Phát mới phục vụ tốt nhất người tiêu dùng Việt và đủ sức vươn ra thị trường thế giới. Nhiều công ty trên thế giới không tin ở Việt Nam có một công ty dám mạo hiểm như thế. Chị có thể bật mí với bạn đọc của Thương Hiệu Việt về cuộc sống riêng của “cô gái tỷ đô”?

Tôi có cuộc sống bình dị, đời thường. Thời gian tôi chủ yếu dành cho công việc, cho học tập, cho đọc sách, cho ba má. Chuyện hạnh phúc riêng, chuyện chồng con lại là vấn đề duyên số nữa (cười).

Tôi mong có được một người bạn đời giống ba tôi, những người có thể chia sẻ với mình về tầm nhìn, về con đường mình đi phía trước. Người đó cũng không hẳn phải là doanh nhân. Hiểu nhau, chia sẻ cùng nhau trong công việc, yêu thương nhau thì dù là doanh nhân, hoặc không doanh nhân cũng không còn là vấn đề nữa (cười).

aa

Nữ doanh nhân trẻ Trần Uyên Phương trên bìa Tạp chí Thương Hiệu Việt.

Năm 2017 sắp đi qua, năm 2018 sắp bắt đầu, xin chị có vài nét rất khái quát những thành công mà Tân Hiệp Phát đạt được trong năm cũ, hướng phát triển của năm mới.

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả những người tiêu dùng đã tin tưởng và sử dụng các sản phẩm nước giải khát do Tân Hiệp Phát sản xuất trong suốt thời gian qua. Sự ủng hộ này của người tiêu dùng đã giúp Tân Hiệp Phát đã đạt mức tăng trưởng đáng kể trong phân khúc thị trường trà đóng chai năm 2017 so với năm 2016, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của một trong những tập đoàn sản xuất nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi xin sẽ tiếp tục cải tiến và nỗ lực hơn nữa để thỏa mãn tốt hơn nữa sự hài lòng của khách hàng, cũng như xứng đáng với thương hiệu nước giải khát Việt Nam nhiều năm liền đạt thương hiệu Quốc Gia. Chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2023 và 3 tỷ USD trong năm 2027 - so với con số

500 triệu USD vào năm 2016. THP đang tìm kiếm một đối tác hoặc một nhà đầu tư chiến lược, người sẽ giúp Tập đoàn tăng tỷ lệ xuất khẩu lên đến 10% vào năm 2023.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này, nhân dịp năm mới 2018 đã cận kề.

P.Q.T

(Thực hiện)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment