Du lịch - diện mạo mới

Du lịch cả nước, từ Nam ra Bắc, từ Tây Nguyên đến vùng duyên hải miền Trung, xuôi vùng đồng bằng châu thổ, trong đó có du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang có một diện mạo mới, sắc thái mới. Đó là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn sự tăng trưởng mới của ngành công nghiệp không khó năm 2018.

dl1a

Bãi Sau TP. Vũng Tàu.

Sau Tết Mậu Tuất, tôi gặp nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy BR-VT, nay là ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà tại bãi tắm Thùy Vân Tp. Vũng Tàu, ông nhận xét: “Đêm và sáng dạo một vòng quanh thành phố, Vũng Tàu đã có một diện mạo mới, sạch đẹp, ngăn nắp hơn, có đông đảo du khách đổ về. Du lịch biển Vũng Tàu, kết nối liên hoàn với các khu du lịch biển, du lịch suối khoáng Long Hải, Hồ Trầm, Hồ Cóc, Bình Châu; môi trường biển nhiều tiến bộ, các cơ sở phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn”. Tôi lì xì năm mới tặng Bộ trưởng cuốn sách “Con voi chui lọt lỗ kim” vừa mới phát hành dịp Tết, giở trang 94, đọc lướt nhanh tiểu phẩm “Nụ cười”. Ông nói: “Rất chí lí. Nụ cười thường trực mọi nơi,mọi lúc, đó chính là sự thân thiện, không chặt chém, là môi trường xanh, sạch, đẹp. Giữ được và trên môi luôn nở nụ cười thân thiện, thực lòng là bí quyết để giữ du khách, kéo du khách về với mình. Diện mạo của du lịch phải bắt đầu từ môi trường thiên nhiên, môi trường sinh học, môi trường văn hóa - sự thân thiện và mến khách”. Xin bắt đầu tản mạn về du lịch BR-VT.

dl1

Hát mừng Xuân mới 2018, chào du khách tại Vũng Tàu, 4.3.2018. 

Ngày mùng 2 Tết, tôi nhận được điện thoại từ một Phó giáo sư - thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương, tiến sĩ PXB. Ông hồ hởi chúc Tết và dặn: “Mình chọn Vũng Tàu xuất hành đầu năm. Chiều ta nhâm nhi bạn hữu nhé”. Hồi bé, tôi và ông cùng là học sinh trung học phổ thông trường huyện, nên cứ tới Vũng Tàu là chúng tôi có nhau. Vốn kiệm lời, nhưng lần này ông có lời khen, không khách sáo: “Vũng Tàu khá hơn mọi năm, sạch hơn, ngăn nắp hơn, đường sách xôm tụ, nhiều sách hay, quầy sách nào cũng kín chỗ. Hội hoa cũng khá, nhiều hoa đẹp. BR-VT có 2 sân golf kết nối, có dịch vụ đua chó, có nước khoáng nóng, có tắm bùn, cứ phải có thêm sản phẩm du lịch thì du khách sẽ kéo tới đông”.

dl5

Đêm hội mừng Xuân! 

Mở đầu năm 2018, du lịch tỉnh BR-VT đã có những chuyển động tích cực. Thể hiện rõ nhất, đến thời điểm này - giữa và gần cuối tháng giêng, du khách trong nước và du khách quốc tế vẫn đổ về các khu du lịch BR-VT. Hội hoa, đường sách, các điểm du lịch vẫn đông khách vui chơi, nghỉ dưỡng. Các cơ sở lưu trú nằm sát biển nếu đăng ký chậmhết phòng. Theo ngành du lịch, nhiều năm trước đây, sau Tết các khu du lịch BR-VT thường vắng khách, khách sạn chỉ đạt 30-50 công suất buồng phòng. Ngày 3 và 4/3, nghĩa là đã sau Rằm tháng Giêng, các khu du lịch Tp. Vũng Tàu vẫn đón hơn 140 ngàn du khách tới vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng; nếu tính từ Tết, số du khách đến Vũng Tàu là 720 ngàn lượt người, tăng 21% so với Tết Đinh Dậu, 2017. Dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và các ngày cuối tuần tiếp ngay sau đó, du khách các nơi đặt phòng nghỉ qua dịch vụ trực tuyến khá đông. Đường sách Bacu, với sự hợp tác của các nhà xuất bản uy tín, với Hội xuất bản Việt Nam, sau Rằm tháng Giêng vẫn có đông người lui tới tìm chọn sách, mua sách, hứa hẹn sự phát triển của một loại hình dịch vụ văn hóa - du lịch nơi thành phố biển dầu.

dl4

dl3

dl2

Thăm khu du lịch sinh thái Bình Châu. 

Đến thời điểm này, về hoạt động du lịch BR-VT có thể rút ra mấy bài học: Một là, thái độ, cung cách phục vụ du khách chuyên nghiệp, thân thiện, niềm nở đón chào, không chặt chém, tạo niềm tin giữa cơ sở du lịch, người dân địa phương với du khách. Hai là, môi trường các khu du lịch xanh, sạch, đẹp, đường sá phong quang, cảnh quan bắt mắt, không ô nhiễm nguồn nước, bao gồm cả nước tắm biển; môi trường văn hóa trong lành, trật tự an ninh - an toàn xã hội bảo đảm. Ba là, dịch vụ giao thông, đi lại thuận tiện. Vài năm gần đây, dịch vụ đi lại từ BR-VT đến Tp. HCM và các nơi khác nhanh, nhiều phương tiện, giá rẻ, đưa đón tận nơi, có nhiều sự lựa chọn. Bốn là, sản phẩm du lịch phong phú; du khách đến tắm biển nhưng cần có nhiều quán ăn - nhất là quán ăn hải sản ngon, sạch, giá cả hợp lý; khi cần lên núi thưởng ngoạn cảnh quan thì có dịch vụ lên núi; khi cần bơi, cần lặn thì có dịch vụ bơi lặn. Phải chăng các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa như vừa nêu của BR-VT có nhiều đổi mới, chuyển mình nên du lịch có bộ mặt mới, diện mạo mới.

Du lịch đã tạo được đà, đặt lên bệ phóng. Nhưng tất cả chỉ mới là bước đầu. Để ngành du lịch thực sự thăng hoa, phát triển,thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, có tầm cao văn hóa, ngành du lịch BR-VT còn tiếp tục phấn đấu quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn. Để có những bãi tắm sạch hơn, đẹp hơn và có được những tuyến đường thân thiện, xanh sạch đẹp như hôm nay, không còn tình trạng ô nhiễm rác thải, mùi hôi từ các khu công nghiệp, cơ sở chế biến hải sản, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện thị, thành phố, cấp xã - phường đã thực sự ra tay, miệng nói tay làm, đôn đốc,kiểm tra, bằng nhiều biện pháp kiên quyết đồng bộ, tạo điều kiện và - mặt bằng cho “ngành công nghiệp không khói” phát huy tiềm năng, lợi thế, đầu tư phát triển.

Ngành du lịch BR-VT kịp thời tổng kết rút ra các bài học cần thiết về cái được và chưa được của mùa du lịch Tết Mậu Tuất, chuẩn bị điều kiện để du lịch - thu 2018 tiếp tục phát triển - vững chắc hơn trên diện mạo mới.

Diện mạo mới, chuyển động mới theo đà tăng trưởng của năm 2017, nhưng ngành du lịch cũng đang bộc lộ không ít những mặt bất cập, về sự kết nối du lịch các vùng miền, về hiện tượng chụp giựt, chặt chém du khách đâu đó. Văn minh du lịch bộc lộ không ít mặt trái, như một chủ khách sạn ở thành phố hoa Đà Lạt đã vô cảm đuổi du khách ra khỏi phòng lúc nửa đêm; hoặc giá như chỉ một đĩa cơm, thức ăn đạm bạc mà nhà hàng ở một trung tâm du lịch nọ đã chặt chém khách đến 2 triệu đồng v.v… Cứ vào mùa du lịch là giá phòng lại mặc nhiên tăng giá gấp 3 - 4 - 5 lần, thậm chí cả chục lần? Đồng ý là có tăng giá, nhưng tăng bao nhiêu cho đẹp lòng nhau giữa chủ cơ sở du lịch và du khách, là điều mà nhà quản lí cần tính toán, tư vấn, chỉ đạo và có sự can thiệp khi thật cần thiết? Hạn chế, loại bỏ mặt trái, xóa bỏ tình trạng kém văn hóa trong hoạt động du lịch rất cần được chấn chỉnh, để du lịch Việt Nam thực sự thăng hoa trong năm mới 2018 và các năm tiếp sau.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment