HIỆP HỘI AS & CF

Hà Nội ngày 17.9 đã  vào thu gần cả tháng. Sau những tuần mưa dầm dập, sau bão số 10, trời trong xanh, làn gió thu nhè nhẹ, mặt hồ Gươm gợn sóng lăn tăn. Nguyên Phó Tổng biên tập Báo Hà Nội Mới điện thoại cho tôi: “Bác ơi, mời bác ra đây, vui lắm, chúng em đang cà phê trên Thủy Tạ; lát sẽ kéo nhau qua “Đình Làng” cũng hướng nhìn ra Hồ Gươm, nghe tiếng chuông đồng hồ trên đỉnh tòa nhà Bưu Điện BH gõ nhịp. Mấy anh em ngồi đây lại nhớ hôm vào Vũng Tàu, bác cho đi Hồ Tràm, hồ Cóc, vui ơi là vui”.


Bac_toan_5

Các Phó Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi,
Phạm Quốc Toàn,
Mai Đức Lộc tại Hội thảo báo Đảng, 15-9-2017

 

 

Đâu chỉ Hà Nội, Đà Nẵng trưa hôm qua, 16.9, hội thảo xong, nắng vàng trải nhẹ như mật ong. Bão só 10 tan, Hà Tĩnh, Quảng Bình tan nát sau bão, sáng nay điện thoại cho Nghiêm Sỹ Đống ở quê, trời vẫn mưa to. Lại lo đập thủy điện Lồ Ô bên huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình, lo hồ Kẻ Gỗ xả lũ thì khốn khó cho người dân lắm lắm. Mưa to ở Hà Tĩnh, nhưng sông Hàn đổ nắng, nhiệt độ chỉ tầm 28 – 29 độ. Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NBVN, nguyên  TBT Hà Nội Mới ngồi nhâm nhi ly cà phê cùng đồng nghiệp  bên cầu Rồng. HQL cất lời nhè nhẹ “Mùa thu Hà Nội, mùa thu sông Hàn”. Đêm giã bạn 15.9, HQL hát – tiếng hát của anh không thật hay nhưng da diết, bay bổng … mùa thu Hà Nội. Tôi giã bạn và ra sân bay sông Hàn về Tp. Hồ Chí Minh, tính chuyện bay về tâm bão số 10 ở quê, góp phần chút đỉnh  khắc phục hậu quả bão số 10. Vội nên  không kịp chào Mai Đức Lộc, người con của quê Đà Nẵng -  một đồng nghiệp gần gữi, thân thiết. Tôi và MDL một thuở hàn vi, thuận lợi & khó khăn vẫn bên nhau. Về đến “Hòn Ngọc viễn Đông” điện thoại cho anh, nhưng cái điện thọai cừ e - ọ - è – ngoài vùng phủ sóng, hay các  ông bà viễn thông đang bị ọc ạch sau bão dữ. Có lẽ cũng nhiều viêc, từ sáng đến trưa qua,  không thấy anh ghé thăm bạn bè.

Bac_toan_3

Bên lề hội thảo báo Đảng, TP Đà Nẵng, 16-9-2017

Trở lại với  Hiệp hội AS, không phải IS tự xưng như bên Trung Đông. Nói hiệp hội  cho to tát nhưng chỉ là một nhóm bạn bè dăm bảy người ới nhau đi ăn sáng và cà phê, tán dóc chuyện đời cho vui vẻ.  Sáng nay, vừa từ sông Hàn về, nhà thơ gốc Quảng Trị   gọi: “Bác ơi, em mời bác đến PH phố  Đội Cấn”. Như đã tường tận các cuộc gọi này, tôi phóng xe đến PH. Vừa tới đã thấy thầy  giáo Quang Phi, nhà “hải quan học” Văn Sang; Nhà báo  Đức Điểu – Đội trưởng đội VN phường; phó CT Hiệp hội Hữu nghị (ngoại giao nhân dân) Hữu Mai vừa trở tới.

Ăn một nói hai, thôi thì bao chuyện trên trời dưới đất cứ cho ra hết mà giao lưu, xả stress. Chuyện mấy bà xồn xồn đi tập dưỡng sinh, nhảy đầm thể thao, tối thì múa sắc bùa, hò sông Mã, hát chèo văn, hát phường vải Cổ Đạm. Lại chuyện thầy QP tuần 2 - 3 buổi lên lớp cho học viên khởi nghiệp; vụ tiền ảo của mấy anh mấy chị phường bên … Thêm chuyện nhà thơ TB  phố chợ ga… Vinh thâm thúy   làm thơ tặng  chú Cự; cảm xúc với tác giả - nhà giáo  “Đất nước mình ngộ lắm phải không anh?”. Cả nhóm kéo nhau qua “Coffee Hoa Đỏ” đọc thơ, bàn chuyện chị Sáu thế mà thiêng, vặn cổ cả vị chúa đảo chế độ Sài Gòn ngày ấy. Nhân cớ hỏi thăm sức khỏe bác Ngọc ngoài Quảng Nam - tác giả “Đất nước đứng lên”, “Rừng Xà Nu”,  thời bé cả hội cứ gọi là thuộc như cháo chảy. Nay lại thấy bác ấy nói ngược …?

Bac_toan_1


 

Bac_toan_2

Cà phê sáng tại "Coffee Hoa Đỏ" Vũng Tàu, 17-9-2017

***

Phú quý sinh lễ nghĩa. Thời nay phú quý sinh các hội AS, hội CF - giao lưu xả stress. Thành viên phần đông là các bác, các chú  về hưu. Chỉ tếu táo cho vui, tuyệt nhiên không bàn chuyện chính trị, chính em, chuyện triều chính. Chúng em biết đại thể chuyện nọ chuyện kia cả đấy, nhưng miễn bàn - ếch ngồi đáy giếng, thông tin không đầy đủ phán lung tung thiếu xây dựng càng mang tiếng, bác “PVT” lại thổi còi. Ví như vụ đại án ngân hàng CP Đại Dương, tên đầy đủ cho nó tây là OCEAN  BANK đang xử ngoài thủ đô, khi nói đến chú Nguyên Xuân Sơn đồng hương  bị đề nghị tử hình, còn có ai hậu thuẫn sau lưng chú  Sơn thì miễn bàn, mà làm sao biết được khi chú ấy chưa khai ra – mà khai ra chắc gì đã đúng trăm phần trăm. Chuyện đời, chuyện người khó lắm, việc đó đã có pháp luật. Ai lỡ mồm luận đến, hội trưởng hội as huýt còi dừng ngay. Mấy ông bạn già yêu ngành dầu khí có hiệp hội AS, CF nhưng rất nghiêm vụ “phán bừa” – không biết, không hiểu chớ phán bừa. Tôn chỉ mục đích là … ngon & vui vẻ, hết (!). Ví như chú Sơn – đồng hương của tôi, ngu thì ráng chịu, tiền mà cứ như vỏ hến, lá mít ở quê. Có dạo gặp chú Sơn, khi có tin đồn sắp bắt chú sau 1 cuộc Tây du, tôi hỏi chú ấy: “Tại sao ra nông nổi này hả chú”; chú ấy trả lời, mắt rơm rớm: “Lên yên ngựa, em không truy phong, em chết đầu bảng”. Chú ấy nhầm, chú ấy lên ngựa và nhắm mắt  truy phong bừa bãi theo lệnh, chú ấy càng chết mau. Thực tế là vậy. Thương trường chẳng khác gì chiến trường. Thương trường mà có hơi chính trị vô, nhóm lợi ích vô,  càng hơn cả chiến trường. Than ôi…

Tuổi về hưu vui là chính, có góp được cái gì cho đất nước dựng xây, văn hóa dân tộc trường tồn thì cố gắng. Có làm gì thì cũng nhẹ nhàng, thể dục thể thao cho bộ óc khỏi mòn cùn, tụt hậu, không tự diễn biến, không tự chuyển hóa. càng không đụng đến những điều húy kỵ khi mình không có thông tin chuẩn xác, không chém gió, không châm chọc, không  kê kích – không nói về nhau những điều không mấy tốt đẹp. Hãy đặt mình là người trong cuộc để mà có trách nhiệm xã hội.  Ông Chu Dung Cơ bên xứ Tàu tổng kết cuộc đời, trong các điều nên có để trường thọ, đó là điều có bạn bè vui vẻ, xả stress. Các hội AS, CF xứ biển hay xứ núi, xứ đồng bằng ra đời cũng là nhằm cái sự ấy, xây dựng – hướng đến những điều tốt đẹp, làm gương sáng cho con, cho cháu noi theo.

Người tản mạn HỘI AS, CF này vừa bay về từ sông Hàn, dự hội thảo báo Đảng – vũ khí tiên phong và chiến đấu  mỗi khi truyền thông mạng thiếu định hướng. Ban Tổ chức có thư trang trọng mời vài chục bô lão của làng báo – những nhà báo đã có công khai sinh ra các hội thảo tương tự. Các cụ gặp nhau tay bắt mặt mừng vui vẻ, giao lưu gặp gỡ động viên lớp đàn em tiếp tục sự nghiệp làm báo “Phò chính rừ tà, phụng sự nhân dân & đất nước”. Ông nhà báo  Ngô Quy Nhơn, vẫn thường gọi sáu Nhơn – ông “mối” của tôi, vừa gặp bạn là ôm chầm lấy ngay. Ông ấy ngoại thất tuần vui mà khỏe – vẫn rất đượm tình miền Trung như ngày nào: “Một chiều anh Sáu Dân”… Sáu Nhơn sống vô tư vậy mà ngon!

Vậy thôi, mà vui đáo để. Tuổi cao, sức khỏe không còn như trước. Tiền bạc cũng hẻo, đi đâu cũng phải tính. Cũng như cái HỘI AS, HỘI CF sáng nay bên biển Vũng Tàu, cốt vui, cốt gặp gỡ bạn bè, xả stress – để cho cuộc đời vẫn đẹp  sao, để ngày mai, ngày kia  tôi lại cất cánh - máy bay giá rẻ về vùng tâm bão, triệu bạc cả đi và về, ngon hơn đi xe lửa … lợp  lại mấy tấm ngói trên nóc  nhà… thờ cúng Bác Hồ và  bố mẹ, ông bà, nay gió lốc đã cuốn phăng đi …

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment