Hòn ngọc Viễn Đông

Sự năng động, đổi mới, phát triển của TP. Hồ Chí Minh có tác động tích cực đến nhiều địa phương. TP. Hồ Chí Minh được coi là thành phố “đầu tàu” của cả khu vực Nam Bô và Tây Nguyên. Diện mạo của “Hòn ngọc Viễn Đông”, niềm vui lan tỏa … đất trời & lòng người.

do-thi-tphcm

Giáo sư Trần Văn Khê, một trong những trí thức Việt Nam tiêu biểu nhiều năm sống và làm việc ở nước ngoài đã thốt lên rằng: “Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh của tôi, trong tôi. Đời sống văn hóa, cuộc sống tinh thần của thành phố này đẹp lắm. Hàng trăm năm lịch sử biến động thăng trầm, văn hóa cả thế giới như hội tụ, lắng động lại dưới vòm trời Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh, khiến thành phố này có bộ mặt văn hóa đa dạng, nhiều sắc thái”. Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh “đất lành chim đậu”, nơi hội tụ dân cư cả nước và nhiều sắc dân thế giới. Một Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh giàu sức sống văn hóa, năng động và đổi mới hiện hữu từng ngày, trên từng ngõ phố.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đời sống văn hóa, tinh thần. Ngyên Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải tâm tình với các cộng sự: “Cuộc sống không chỉ có cái ăn cái mặc. Khi đã có ăn no, mặc ấm phải tiến tới ăn ngon, mặc đẹp. Cùng với cuộc sống vật chất là cuộc sống tinh thần – văn hóa phong phú, có chỗ vui chơi, giải trí, môi trường sống trong lành”. Thông điệp của người lãnh đạo cao nhất thành phố mang tên Bác Hồ có sức lan tỏa lớn. Cả thành phố được mệnh danh “Hòn ngọc Viễn Đông” đã và đang thực sự chuyển mình theo tinh thần ấy, phấn đấu cho mọi người, mọi nhà bên cạnh cuộc sống vật chất ấm no là một cuộc sống tinh thần tốt đẹp, văn minh – hiện đại, xây dựng  thành phố  xanh – sạch – đẹp.

Ghi nhận sự thay đổi lớn về diện mạo TP.Hồ Chí Minh tại khu vực trung tâm nơi có nhiều công trình mang tính biểu tượng, ghi dấu ấn của Hòn Ngọc viễn đông lừng lẫy một thời đồng thời gắn với kỷ niệm của đông đảo người dân thành phố. Để giải phóng mặt bằng cho tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, khu ga tàu đện ngầm.  xây dựng quảng trường đi bộ trên đường Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện, khu ẩm thực hàng rong Nguyễn Văn Chiêm, cả khu vực trung tâm thành phố HCM trở thành đại công trường hối hả. Những “siêu dự án” này tạo nên sự xáo trộn đáng kể đến đời sống, giao thông… tuy nhiên khi các công trình hoàn tất thì sẽ tạo nên hình ảnh hoàn toàn mới về nhiều mặt và cho giao thông đô thi tại TPHồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh đi tên phong cả nước  “Dẹp sự bừa bộn” nơi vỉa hè, với cái tên Đòan Ngọc Hải (Phó Chủ tịch quận Nhất) đã như một thương hiệu lập lại trật tự văn minh đô thị - từ sự văn minh vỉa hè(!). Quyết tâm x6ay dựng văn minh đô thị quận Nhất như “một Singapore thu nhỏ”. Lời khen nức nở, kẻ chê bai & phản ứng, tất cả chỉ là tham khảo. Tiêu chí hang đầu “Vì sự sạch đẹp, văn minh đô thị” của thành phố - Hòn Ngọc Viễn đông. Và kết quả thu được, mùa Thu năm 2017 thật khả quan.

Không thể kể hết những đổi thay từng ngày ở mọi nơi trên TP. Hồ Chí Minh mà trong đó phát triển các công trình, dự án hạ tầng đô thị là một trong sáu chương trình đột phá. Các trục đường chính, các đại lộ, cửa ngõ vào thành phố như quận 9, quận 2, quận Tân Bình, Bình Chánh … thông thoáng, đường sá được mở rộng. Đại lộ Đông Tây – Nguyễn Văn Linh - Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp… to lớn, bề thế, khang trang. Một trong những minh chứng sống động và gần gũi nhất với người dân thành phố chính là con kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Cùng với sông Sài Gòn và rạch Bến Nghé, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè có vai trò quan trọng đối với giao thông đối với người dân thành phố nhiều đời nay. Kênh bắt đầu từ quận Bình Thạnh ở đoạn giao với sông Sài Gòn, đi qua các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp chiều dài 9.470 mét. Con kênh này nhiều năm trước đầy rác bẩn, nguồn nước ô nhiễm hôi hám, những dãy nhà ổ chuột nhếch nhác. Bằng quyết tâm cải tạo môi trường môi sinh, đầu tư cả ngàn tỷ đồng, con kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè  hôm nay đã hoàn toàn đổi khác. Dòng nước đen ngòm trở lại trong xanh, bờ kênh được tôn tạo đẹp, hai bên bờ là những tuyến đường trải thảm nhựa, những dãy nhà đẹp đẽ khang trang, quy hoạch bài bản. Nhiều hộ dân sống chen chúc quanh bờ kênh được chuyển đến nơi ở mới sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Ai có thể ngờ được rằng,  lần đầu tiên một cuộc đua thuyền sôi động, đầy cảm hứng đã diễn ra trên dòng kênh này. Hàng ngàn người dân yêu văn hóa thể thao tụ hội hai bên bờ kênh trống dong cờ mở cổ động 400 vận động viên thuộc 12 đội đua tài. Con kênh thực sự trở thành điểm nhấn lớn về  cảnh quan đô thị,  sạch đẹp. Nhiều đoạn nằm sát bờ kênh là những công viên hoa, cây cảnh đẹp mắt. Mỗi sáng tinh mơ, cuối buổi chiều  sau giờ làm việc hàng trăm người đổ về hai bên bờ kênh tập thể dục, đi bộ, thưởng ngoạn cảnh đẹp bên dòng  kênh trong xanh. Đây đó là những bản nhạc bay bổng du dương, tạo nền cho các bài tập khiêu vũ thể thao lãng mạn, tình tứ từ  nam thanh, nữ tú đến các bậc cao niên.

***

TP. Hồ Chí Minh được coi là một trong những điểm đến an toàn, thân thiện, phong cảnh đẹp, nhiều địa chỉ văn hóa thú vị, xếp vào tốp đầu khu vực châu Á. Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn Việt Nam đứng thứ 6 trong số 20 điểm đến tốt nhất thế giới, trong đó TP. Hồ Chí Minh nằm tóp đầu trong số những thành phố văn hóa tốt nhất. Hàng chục triệu lượt du khách trong nước và thế giới đã đến với “Hòn ngọc Vễn Đông”, với nhiều cảm nhận sâu sắc. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá tại hội nghị tổng kết tình hình kinh tế xã hội: “Thành phố đang hướng tới mục tiêu văn hóa, một địa chỉ đỏ của đời sống tinh thần - đô thị văn minh hiện đại”.

Tăng trưởng GDP của TP. Hồ Chí Minh đạt mức trên dưới 10 %. Thu nhập bình quân đầu người  đạt gần 5.500 USD, so với mức 4.545 USD năm 2013. Bí thư Thành ủy & Chủ tịch UBND TP đều cho rằng: “TP. Hồ Chí Minh phải là điểm hội tụ của văn hóa, điểm đến của những nụ cười, an toàn – thân thiện, thành phố sẽ không còn kẻ ăn xin, người chèo kéo du khách và kẻ nghiện ngập ma túy lang thang ngoài đường”. Những người này thành phố sẽ phân loại đưa vào các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm cai nghiện, ai có điều kiện sẽ tạo điều kiện về công ăn việc làm.

Năm 2017, toàn thành phố tiếp tục ra quân thực hiện “Văn minh đô thị”, xây dựng thành phố thực sự có nếp sống văn hóa - một diện mạo tinh thần mới, đổi mới toàn diện.   Các điểm vui chơi, giải trí, những địa chỉ  hoạt động văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân đã, đang và sẽ là những tụ điểm văn hóa – văn minh được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới, sử dụng kinh doanh du lịch đạt hiệu quả và phục vụ nhân dân thành phố. Hơn 100 trung tâm văn hóa, công viên, khu vui chơi giải trí, di tích lịch sử văn hóa trải đều trên toàn thành phố là những điểm đến hấp dẫn, tạo những điểm nhấn văn hóa tinh thần lành mạnh, trong đó nhân dân là người được hưởng thụ đầu tiên. Các khu vui chơi giải trí Đầm Sen, Suối Tiên, địa đạo Củ Chi, Thảo Cầm Viên, dinh Thống Nhất, các khu du lịch Văn Thánh, Bình Quới, Cần Giờ, Sài Gòn Outcast … vào  ngày nghỉ,  dịp lễ tết chật cứng người dân và du khách đến thưởng ngoạn.

TP. Hồ Chí Minh hội tụ văn hóa – đong đầy niềm vui. Đây đó cuộc sống vẫn còn khó khăn và  thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Nhưng bức tranh toàn cảnh, nét phác họa chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, như Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định “Sài Gòn – TP. HCM đang hiện hữu như là một Hòn ngọc Viễn Đông. Mọi người, mọi nhà  an bình, yên vui, cuộc sống văn hóa tinh thần tốt hơn, cuộc sống vật chất đã khấm khá hơn”.

PHẠM QUỐC TOÀN

Chia sẻ liên kết này...

Add comment